Khi hỏi về dự án ga Bình Triệu, người dân ở đường số 4, khu phố 2 (P.Hiệp Bình Chánh), ai cũng lắc đầu ngao ngán.
Ông Phùng Quang Tính, 67 tuổi, lo lắng: “Gia đình tôi chỉ có hai người con. Năm vừa rồi, đứa lớn vừa cưới vợ xong mà ngôi nhà chỉ vọn vẻn hơn 30m2. Định xây nhà riêng cho hai đứa thì phải đập bỏ, không biết tính sao…”.
Hàng trăm ngôi nhà tại khu vực này không có số. Dân địa phương thì ngán ngẩm, đành chấp nhận bán nhà với giá rẻ để di chuyển đến nơi khác. Đại diện một hộ dân tại đây cho biết, nhiều người đang cần nhà ở nên liều mua bán bằng giấy viết tay, nếu bị giải tỏa cũng được bồi thường nhưng rủi ro cao.
Những năm trước, người dân còn xôn xao về dự án quy hoạch ga Bình Triệu nên không dám mua bán nhà, nhưng sau này không hề nghe động tĩnh gì nên việc mua bán nhà (bằng giấy tay) lại sôi động trở lại.
Dự án ga Bình Triệu được phê duyệt tháng 3/2002, với diện tích khoảng 41 ha, gồm ga khách kỹ thuật cho các tuyến đường sắt phía Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên. Ga Bình Triệu có nhiệm vụ thực hiện sửa chữa cấp vận dụng, đậu tàu qua đêm đối với các đoàn tàu khách đường ngắn, nội – ngoại ô, gửi, trả hành lý bưu kiện, đồng thời cũng là đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác. Đến nay đã hơn 14 năm, dự án này vẫn còn nằm trên giấy làm cho cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân, với hơn 15.000 nhân khẩu đến giờ vẫn bị treo theo dự án này.
Do thiếu vốn?
Tháng 6/2013, Bộ GTVT ban hành quyết định số 1556/QĐ-BGTVT về phê duyệt quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối (TP.HCM), trong đó có quy hoạch ga Bình Triệu là ga chính, đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Tháng 9/2013, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 4940/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu vực giao thông Bình Triệu, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định cũng như kế hoạch cụ thể.
Giải thích về dự án “treo” này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT (TP.HCM) cho biết, ga Bình Triệu nằm trong tuyến Hòa Hưng - Trảng Bom do cục đường sắt làm chủ đầu tư. Đoạn từ ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu dài 8,8 km dự kiến vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng xây lắp và 15.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng.
Cũng theo ông Cường, do kinh phí quá lớn nên Bộ GTVT đang tìm kiếm nguồn vốn; trong năm nay sẽ tiến hành cắm mốc, kinh phí cho việc này do Cục Đường sắt rà soát bố trí, trước mắt sẽ kiến nghị làm trước đoạn ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu.
Sở sẽ phối hợp với Cục Đường sắt cắm mốc, giao cho Q.Thủ Đức quản lý giải tỏa trước một phần tái định cư cho những hộ dân nằm trong diện quy hoạch.
Ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức cho biết, do ảnh hưởng của quy hoạch ga đường sắt Bình Triệu nên một số cơ sở hạ tầng ở khu vực này chưa được phát triển. Khu vực quy hoạch 47,35 ha nhưng giao thông đi lại chỉ từ 1m đến 3m, đường đi rất khó khăn.
Tuyến đường song hành xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều hố sâu khiến giao thông ở khu vực này hết sức nguy hiểm.
Một số nơi thuộc dự án ga Bình Triệu bị bỏ hoang khiến cỏ mọc um tùm, ao tù gây mất vệ sinh và cảnh quan đô thị. Hệ thống thoát nước chủ yếu tràn ra mương khiến khu vực bị ngập úng vào mùa mua.
Cũng theo ông Dũng, hiện nay một số căn nhà ở thuộc dự án ga Bình Triệu đã xuống cấp, hư hỏng nặng, UBND phường tạm thời hướng dẫn cho dân sửa chữa theo hiện trạng. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân ở khu vực đã quy hoạch, UBND quận Thủ Đức đã kiến nghị UBND TP có ý kiến với Bộ GTVT sớm có kế hoạch cụ thể về thời gian thực hiện đầu tư xây dựng dự án để người dân biết và có thời gian di chuyển đến nơi ở mới.
Hiện trạng khu quy hoạch ga Bình Triệu vẫn còn nằm trên giấy, người dân nơi đây không biết phải mòn mỏi chờ đợi đến bao giờ...
Video: Bí thư Thăng chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè
Bình luận