• Zalo

Tổng thư ký Stoltenberg: NATO không thấy mối đe dọa quân sự từ Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/11/2023 06:13:32 +07:00
(VTC News) -

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói liên minh này không thấy mối đe dọa quân sự của Nga.

Hôm 21/11, đề cập đến tuyên bố gần đây của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng Nga có kế hoạch gây bất ổn ở Balkan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói không có mối đe dọa quân sự “sắp xảy ra” từ Nga đối với thành viên NATO hay khu vực Balkan.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự sắp xảy ra từ Nga đối với đồng minh hoặc các khu vực của NATO. Nhưng tất nhiên, chúng tôi vẫn cảnh giác. NATO theo dõi chặt chẽ những gì Nga đang làm và vẫn thể hiện tinh thần đoàn kết”, ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA)

Ông Stoltenberg cho rằng NATO có lực lượng thường trực đóng quân ở khu vực Balkan, “sẵn sàng nhanh chóng củng cố và làm những gì cần thiết để phòng thủ và bảo vệ tất cả nước thành viên”, chống lại các mối đe dọa.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc Moskva đứng sau cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông, cũng như đang có ý đồ phá hoại các nước Balkan và Moldova nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới khỏi Kiev.

“Hãy chú ý đến vùng Balkan. Hãy tin tôi, chúng tôi đang nhận được thông tin: Nga có một kế hoạch dài hạn ở đó. Tiếp sau Trung Đông, sẽ là khu vực Balkan, nếu các nước trên thế giới không làm gì thì sẽ lại bùng nổ xung đột tương tự”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine nhiều lần cho rằng cuộc chiến của Israel với Hamas - bắt đầu vào tháng 10, đã đẩy Ukraine ra khỏi tầm chú ý của phương Tây. EU đã không thể phê duyệt viện trợ tài chính và quân sự bổ sung cho Kiev, trong khi Nhà Trắng đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy Quốc hội Mỹ dự luật tài trợ cho Ukraine. 

Căng thẳng giữa NATO và Nga gia tăng sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. NATO lên án hành động quân sự của Nga, đồng thời tiếp tục điều quân, khí tài hiện diện sát biên giới Nga.

Nga nhiều lần chỉ ra việc tiếp tục mở rộng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến căng thẳng hiện nay với NATO.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn