Tổng thư ký Quốc hội: Định hướng xây dựng ở Hà Nội có phần khó kiểm soát

Chính trịThứ Tư, 20/09/2023 10:27:00 +07:00
(VTC News) -

Nhắc vụ cháy chung cư mini và việc tồn tại hơn 2.000 chung cư mini, Tổng thư ký Quốc hội đánh giá định hướng xây dựng và phát triển ở Hà Nội có phần khó kiểm soát.

Sáng 20/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Phát biểu ý kiến, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết ông đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô bởi thông qua các quy định của dự thảo luật, chúng ta có thể hình dung được, hình hài phát triển của Thủ đô Hà Nội thời gian tới và trong tương lai.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. (Ảnh: Duy Linh).

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. (Ảnh: Duy Linh).

Ông Bùi Văn Cường bày tỏ sự thống nhất cao với chủ trương trong khu vực nội đô lịch sử không mở rộng diện tích sử dụng đất của các bệnh viện hiện có; không mở rộng, xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Cùng đó là quy định cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trụ sở chính hoặc địa điểm đào tạo ở khu vực nội đô lịch sử trước thời điểm luật này có hiệu lực thì không được đặt địa điểm đào tạo trong khu vực nội đô lịch sử.

"Chủ trương này rất đúng và chúng ta đã đặt ra từ khi sáp nhập tỉnh Hà Tây và Hà Nội nhưng cần phải triển khai sớm và triển khai quyết liệt. Thực tế phát triển Thủ đô thời gian vừa qua, nhất là sau khi sự kiện đau lòng, cháy nhà riêng lẻ mà người dân vẫn gọi là chung cư mini tại Khương Hạ (quận Thanh Xuân), cùng với việc tồn tại hơn 2.000 chưng cư mini cho thấy định hướng xây dựng và phát triển ở Hà Nội có phần khó kiểm soát", ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, sự mất kiểm soát này xuất hiện ngay cả khi Luật Thủ đô được ban hành năm 2012, tức là cách đây 10 năm.

"Đó là hệ luỵ của việc tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó là công tác quản lý chưa nghiêm", ông Bùi Văn Cường nhìn nhận.

Đề cập đến vấn đề cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô phải thực hiện việc di dời, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đây là công việc được đặt ra từ rất lâu, tuy nhiên công tác triển khai cũng rất chậm chạp. 

Đối chiếu với dự án luật, ông Bùi Văn Cường cho biết biện pháp và lộ trình di dời được ủy quyền để Thủ tướng quyết định nhưng hồ sơ dự án luật chưa thấy có dự thảo về quyết định biện pháp và lộ trình di dời.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn