Tổng thư ký NATO: Phản công tạo lợi thế cho Ukraine đàm phán

Thời sự quốc tếThứ Tư, 14/06/2023 14:46:31 +07:00
(VTC News) -

Người đứng đầu khối quân sự NATO cho rằng phản công có thể giúp lực lượng Ukraine giành được "lợi thế mạnh mẽ hơn" cho các cuộc đàm phán tiềm năng với Moskva.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói nếu cuộc phản công của Ukraine đạt được bất kỳ lợi ích chiến trường nào, điều đó đều có thể trở thành đòn bẩy trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga. Ông cũng tuyên bố rằng Kiev đã đạt được "tiến triển" trên mặt đất.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Stoltenberg cho biết thêm, liên minh phương Tây sẽ cam kết viện trợ thêm cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Litva.

Tổng thư ký NATO: Phản công tạo lợi thế cho Ukraine đàm phán - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

Ông Stoltenberg tuyên bố: “Cuộc tấn công đã bắt đầu và người Ukraine đang có tiến triển. Vẫn còn là những ngày đầu, nhưng những gì chúng tôi biết là người Ukraine càng giải phóng được nhiều đất đai, họ sẽ càng có thế mạnh hơn trên bàn đàm phán".

Các nước phương Tây ủng hộ Kiev đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Ukraine nên đàm phán theo các điều khoản của riêng mình và không nên vì áp lực mà đưa ra một thỏa thuận có lợi cho Nga.

Trong khi đó, Moskva khẳng định rằng cuộc phản công mà Ukraine mong đợi, được phát động vào tuần trước, đã không chọc thủng được hệ thống phòng thủ của Nga và quân đội Ukraine bị đánh trả với tổn thất nặng nề. Một số xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất cung cấp cho Ukraine, được cho là đã bị phá hủy hoặc bỏ lại trong cuộc giao tranh gần đây.

Các quan chức ở Moskva cũng nhấn mạnh rằng việc Ukraine yêu cầu Nga giao lại kiểm soát các vùng lãnh thổ họ mới tuyên bố sáp nhập, cũng như Crimea, không thể là khởi đầu cho các cuộc đàm phán.

Phương Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn