Kiev: Hơn 10 nước NATO không ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh

Thời sự quốc tếThứ Hai, 12/06/2023 07:08:42 +07:00
(VTC News) -

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Ihor Zhovkva, nói hơn 10 nước trong số 31 thành viên NATO không muốn Ukraine gia nhập liên minh.

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Ihor Zhovkva, Kiev nhận được sự ủng hộ của 20 nước để gia nhập NATO. Ông nói, điều này có nghĩa là 11 thành viên NATO đến nay từ chối ủng hộ đơn gia nhập liên minh của Ukraine.

Ông Ihor Zhovkva tiết lộ thông tin vài giờ sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký văn bản ở Kiev, ủng hộ Ukraine trở thành một phần của NATO. 

Kiev: Hơn 10 nước NATO không ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

"Tuyên bố chung xác định Canada ủng hộ Ukraine trở thành thành viên NATO ngay khi điều kiện cho phép. Đây là ngôn từ mạnh mẽ nhất trong số tất cả các nước G7 là thành viên NATO", ông Ihor Zhovkva cho hay.

Theo ông Ihor Zhovkva, tuyên bố tương tự gần đây cũng đã được ký kết giữa Ukraine với Chính phủ Romania.

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh, những diễn biến này cho thấy nỗ lực của Ukraine hướng tới Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7.

Đầu tuần này, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smitth nói hiện không có nhiều cơ hội cho Kiev trở thành thành viên của liên minh quân sự này, một khi Ukraine vẫn còn xung đột với Nga.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ cho hay, trong cuộc họp sắp tới tại thủ đô của Litva, NATO vẫn muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Kiev, nhấn mạnh liên minh quân sự này quyết tâm tiếp tục giúp đỡ Ukraine trong dài hạn.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO cấp tốc. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ ra rằng tham vọng gia nhập NATO của Kiev là một trong những lý do khiến Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn