Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine bắt đầu phản công quá muộn

Thời sự quốc tếThứ Ba, 12/09/2023 08:22:00 +07:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nước này đã bắt đầu cuộc phản công quá muộn và điều đó giúp Nga củng cố phòng tuyến.

"Hãy nhìn xem, chúng ta chờ đợi quá lâu, đó là sự thật", ông Zelensky nói với CNN. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, tiến triển cuộc phản công "phụ thuộc vào nhiều hướng, nhiều trường hợp và vấn đề", song thừa nhận "chúng tôi đã cho Nga quá nhiều thời gian".

"Chúng tôi cho Nga quá nhiều thời gian để chuẩn bị cài mìn trên khắp một vùng lãnh thổ rộng lớn", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty)

Vào tháng 6, Ukraine tiến hành cuộc phản công được dự đoán từ lâu nhằm giành lại các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở phía Đông và phía Nam thành phố nhưng tiến triển diễn ra chậm chạp.

Ông Zelensky cho biết ông cảm thấy "biết ơn" Mỹ và châu Âu đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhưng theo ông việc Kiev chờ đợi quá lâu đã tạo cơ hội cho Nga xây dựng các bãi mìn.

Quân đội Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ mạnh mẽ được bảo vệ bởi các bãi mìn trải dài hàng km khi Moscow chờ đợi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu. Phòng tuyến kiên cố của Nga dọc 1000 km tiền tuyến không chỉ bao gồm các bãi mìn mà còn cả các chiến hào chống tăng, hầm trú ẩn và hàng rào dây thép gai.

Ông Zelensky cho biết "rất nhiều người nói cuộc phản công của Ukraine đang tiến triển quá chậm" nhưng nhà lãnh đạo Ukraine giải thích "nó vẫn đang diễn ra".

Trong khi đó, tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định quân đội Ukraine đang đạt được "tiến triển thực tế" trong những tuần qua.

"Nga có nhiều thời gian để chuẩn bị phản công. Họ đã đặt hàng nghìn quả mìn ở các vị trí ngoài các công sự phòng thủ. Ukraine đang nỗ lực vượt qua chúng và có quyết tâm áp đảo bất kỳ thứ gì Nga đặt vào đây", ông Blinken nói.

Kiều Anh(VOV.VN/Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn