Trực thăng 'Cá sấu bay' của Nga nổi danh ở Ukraine

Quân sựThứ Ba, 12/09/2023 06:20:32 +07:00
(VTC News) -

Không còn là những lời giới thiệu sản phẩm, thực tế chiến trường Ukraine đã khiến các chuyên gia phải công nhận rằng Ka-52 là một phương tiện chiến đấu hoàn hảo.

Từ lâu trực thăng Ka-52 đã được biết đến như một loại vũ khí nguy hiểm trên chiến trường. Tuy nhiên, chỉ khi nó thực sự tham chiến ở Ukraine, các nhà quan sát quân sự mới có cái nhìn đầy đủ về sức mạnh của dòng trực thăng này.

Được trang bị hàng loạt vũ khí uy lực, trong đó nổi bật là tên lửa chống tăng Vikhr, trực thăng Ka-52 thực sự là “cơn ác mộng” đối với các lực lượng đối phương. Mỗi chiếc Ka-52 có thể mang theo 8-10 tên lửa chống tăng Vikhr để tiêu diệt các phương tiện thiết giáp.

Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Ka-52 đã chứng tỏ sức mạnh khi phá huỷ hàng loạt phương tiện chiến đấu, vũ khí và khí tài tiên tiến mà các nước đồng minh phương Tây viện trợ cho Ukraine như xe tăng Leopard 2A6, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, xe bọc thép CV90.

Trong cuộc phản công mùa hè 2023, Nga tuyên bố có khoảng 10 xe tăng Leopard, bao gồm cả phiên bản A4 và A6 của quân đội Ukraine, đã bị trực thăng Ka-52 tiêu diệt.

Trực thăng Ka-52.

Trực thăng Ka-52.

Thiết kế máy bay độc đáo

Ka-52 là trực thăng tấn công hai chỗ ngồi được Liên Xô thiết kế vào đầu những năm 1980 để cạnh tranh với các trực thăng tấn công của phương Tây. Công việc chưa hoàn thành thì Liên Xô tan rã, sau đó chiếc trực thăng này tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang Nga. 

Ka-52 sử dụng hai cánh quạt quay ngược chiều nằm trên cùng một trục và không có cánh quạt đuôi, đây là thiết kế đặc trưng dòng trực thăng do hãng Kamov chế tạo, thiết kế này giúp cho Ka-52 thực hiện các thao tác cơ động linh hoạt không thua kém các máy bay cánh bằng, dễ dàng di chuyển trong không gian chật hẹp và nhanh chóng chiếm các vị trí tác chiến có lợi.

Hai động cơ turbine trục VK-2500 công suất 2.400 mã lực giúp trực thăng có thể đạt tốc độ tối đa 310 km/h, trần bay cao 5.000 mét, phạm vi hoạt động lên đến  1.100 km với bán kính hành trình khoảng 460 km và có thể cất hạ cánh trong khí hậu nóng hay ở khu vực có độ cao lớn.  

Ka-52 hoạt động được trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất, sinh lực địch, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động với nhau.

Nhà thiết kế Sergey Mikheev đã thành công tạo ra một phương tiện chiến đấu nguy hiểm, Ka-52 kế thừa được những điểm tốt nhất của các dòng trực thăng Xô Viết trước đây nhưng vẫn đáp ứng được những tiêu chuẩn hiện đại. 

Buồng lái của Ka-52.

Buồng lái của Ka-52.

Tích hợp những công nghệ hàng đầu

Thân máy bay được bảo vệ tốt, có khả năng chịu được hoả lực súng máy phòng không cỡ đạn 23mm. Ka-52 có thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi, được trang bị ghế phóng thoát hiểm K-37-800M. Cả hai phi công đều có thể điều khiển trực thăng, đây là kiểu thiết kế độc nhất trên thế giới đối với dòng trực thăng chiến đấu.

Buồng lái hiện đại được trang bị màn hình hiển thị head-up (HUD), bốn màn hình đa chức năng SMD 66, thiết bị hiển thị thông tin gắn trên mũ phi công Topovl, bộ tăng cường hình ảnh và bộ thu GPS. 

Buồng lái Ka-52 cũng có radar xác định tọa độ FAZOTRON, hệ thống định vị và tấn công dành cho trực thăng NASH, hệ thống định hướng Nadir 10. Những thiết bị này giúp phi công có thể điều chỉnh chế độ lái tự động cho trực thăng trong cả điều kiện chiến đấu.

Trong vai trò trinh sát, Ka-52 bay phía trước đội hình, sử dụng radar để dò tìm các mục tiêu, truyền dữ liệu cho các lực lượng trên mặt đất và trên không để khai hỏa tiêu diệt.

Ka-52 được trang bị một khẩu pháo Shipunov 2A42 30mm gắn bên hông. Trực thăng có thể mang nhiều loại vũ khí kết hợp trên các giá treo, bao gồm tên lửa chống tăng, tên lửa không đối không, tên lửa không dẫn đường, tên lửa dẫn đường.

Để đối phó với các loại phương tiện bọc thép, Ka-52 được trang bị tới 12 tên lửa ATGM Vikhr. Tên lửa này có khả năng phá huỷ các dòng xe tăng chủ lực được bảo vệ tốt nhất hiện nay.

Ka-52 là một chiếc trực thăng đa nhiệm, nó có thể tấn công các mục tiêu mặt đất, các mục tiêu trên không tốc độ thấp và sinh lực tập trung của đối phương. Nó cũng được triển khai như một trạm giám sát và trạm chỉ huy trên không cho một nhóm trực thăng tấn công. 

Ka-52 trên chiến trường Ukraine.

Ka-52 trên chiến trường Ukraine.

Theo trang tin Avia.Pro, quân đội Nga có thể sẽ trang bị tên lửa dẫn đường chống tăng Hermes-A cho trực thăng Ka-52 Alligator trong tương lai gần. Với tên lửa Hermes, Ka-52 có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách lên tới 100km với sai số tối đa chỉ 0,5mm. Mỗi chiếc Ka-52 có thể mang tới 8 tên lửa Hermes, quá đủ để nó tiêu diệt hoàn toàn một đơn vị xe tăng của đối phương.

Khả năng cơ động linh hoạt, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, hệ thống bảo vệ vượt trội, sử dụng các thiết bị điện tử công nghệ cao và được trang bị nhiều vũ khí tiên tiến, những yếu tố này đã biến Ka-52 thành một “sát thủ” thực sự. 

Trực thăng Ka-52 là một trong những vũ khí chính của không quân Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Dù có những tổn thất nhất định, nhưng nhìn chung Ka-52 vẫn là một vũ khí rất hiệu quả trên chiến trường.

Lê Hưng(Nguồn: Military News)
Bình luận
vtcnews.vn