Tổng thống Trump: Không cho phép các nước khác áp đặt rào cản thương mại với Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 10/06/2018 12:37:00 +07:00

Sau khi bỏ ngang chương trình Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada để lên đường sang Singapore, Tổng thống Trump khiến không khí giữa Washington và các thành viên còn lại trong G7 tiếp tục căng thẳng hơn bao giờ hết khi tuyên bố cứng rắn về áp đặt hàng rào thuế quan mới.

 Sáng 10/6 (giờ địa phương) tờ Gazeta.ru đưa tin, tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump cập nhật tuyên bố: “Các nước khác sẽ không bao giờ được phép áp đặt những quy định vô lý về thuế và rào cản thương mại với nông dân, công nhân cũng như các tập đoàn của Mỹ”. 

“Mỹ không cho phép điều này xảy ra – cụ thể là các nước khác không thể thực thi hạn chế thương mại với người dân và doanh nghiệp Mỹ, trong khi họ vẫn được xuất khẩu các sản phẩm vào thị trường Mỹ mà không phải trả phí”, ông Trump viết.

1457707635-trump-gun-pose

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images) 

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Đây là một sự “sỉ nhục thương mại” mà người Mỹ đã phải chịu đựng trong nhiều thập kỷ qua. Đã đến lúc phải chấm dứt nó”.

Tổng thống Trump tuyên bố điều này giữa thời điểm đang bị chỉ trích nặng nề do chính thức áp đặt mức thuế nhập khẩu mới với các mặt hàng nhôm, thép từ EU và Canada.

Vào ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 9/6 Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi các biện pháp thuế quan mà Tổng thống Mỹ mới áp đặt là “phi pháp”. Thậm chí ông còn cho rằng quyết định áp thuế nhôm, thép nhập khẩu của ông Trump viện cớ lo ngại an ninh quốc gia là một sự “xúc phạm” đối với những cựu chiến binh Canada từng chiến đấu cùng đồng minh của Mỹ.

Ngay trước khi hội nghị diễn ra tại Quebec, Canada sáng ngày 8/6 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đăng tải trên Twitter của mình thông báo rằng 6 thành viên còn lại của G7 sẵn sàng ký thoả thuận chung mà không cần đến Mỹ, nếu Tổng thống Trump vẫn kiên quyết áp đặt các biện pháp thuế quan cứng rắn với EU và Canada.

“Có thể Tổng thống Trump không ngại bị cô lập, nhưng chúng tôi sẵn sàng ký thoả thuận giữa 6 bên mà không cần đến Mỹ”.

Đúng như dự đoán từ trước, Hội nghị thượng đỉnh G7 đã diễn ra trong bầu không khi căng thẳng khi Tổng thống Trump và 6 nhà lãnh đạo còn lại của G7 các tranh cãi gay gắt về hàng rào thương mại Mỹ đặt ra đối với những quốc gia khác, không ngoại trừ đồng minh.

Đỉnh điểm, Tổng thống Trump sau khi bỏ ngang hội nghị lên đường sang Singapore đã yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7  do "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada.

Ông Trump cũng không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến hết chiều ngày 9/6 (theo giờ địa phương) là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.

Video: Được hỏi về Crưm, ông Trump yêu cầu phóng viên nên đến hỏi ông Obama

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn