Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lệnh khẩn trương xây dựng trung tâm khí đốt

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/10/2022 17:55:54 +07:00
(VTC News) -

Hôm 14/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh khẩn trương bắt đầu việc xây dựng trung tâm khí đốt.

"Cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chúng tôi đã chỉ thị cho Bộ Năng lượng và Tài nguyên, cũng như cơ quan liên quan của phía Nga tiến hành nghiên cứu... Điều này không cần phải đợi", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Gazprom Alexey Miller cũng đã có mặt trong cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Putin. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lệnh khẩn trương xây dựng trung tâm khí đốt  - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Astana, Kazakhstan ngày 13/10. (Ảnh: Reuters)

"Tất nhiên, chúng tôi đang thực hiện tất cả các bước trong dự án trung tâm khí đốt, cung cấp những gì được yêu cầu và tiếp tục công việc cần thực hiện", ông Erdogan nói thêm.  

Đầu tuần này, ông Putin nói rằng Nga có thể chuyển đường vận chuyển khí đốt từ mạng lưới Nord Stream tới khu vực biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về ý tưởng này, ra lệnh cho các bộ phận liên quan sớm thực thi dự án.

Tại cuộc họp ở Kazakhstan hôm 13/10, Tổng thống Putin cũng nói với người đồng cấp ông Erdogan rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là "con đường đáng tin cậy nhất" để Nga cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

"Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành con đường giao hàng đáng tin cậy nhất hiện nay, ngay cả đến châu Âu. Chúng tôi có thể xem xét khả năng lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp cho các nước khác", ông Putin nói.

Theo Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez, đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tạo ra một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ là thực tế, có thể thực hiện được.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tìm cách trở thành trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev. Ông đạt được bước đột phá ngoại giao hiếm hoi khi cùng Liên hợp quốc làm trung gian thỏa thuận hồi tháng 7, cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc thương mại của Ukraine từ biển Đen và các cảng mà Nga kiểm soát.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn