Phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ khi Tổng thống Nga đề xuất xây dựng trung tâm khí đốt

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/10/2022 20:01:30 +07:00
(VTC News) -

Hôm 13/10, Tổng thống Nga Putin nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là "con đường đáng tin cậy nhất" để Nga cung cấp khí đốt cho EU.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với ông Erdogan tại cuộc họp ở Kazakhstan rằng, "đây là vấn đề rất quan trọng". Trong cuộc trao đổi được ghi hình giữa hai nhà lãnh đạo, ông Erdogan không bình luận về ý tưởng trung tâm khí đốt.

Phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ khi Tổng thống Nga đề xuất xây dựng trung tâm khí đốt - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (bên trái) và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters).

Trước đó, theo TASS, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez nói, đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tạo ra một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ là thực tế, có thể thực hiện được.

"Đề xuất này của Tổng thống Nga Putin phải được thảo luận toàn diện nhưng tôi nói rằng, nó có thể thành hiện thực. Nga đã thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng thành công trước đó", ông Fatih Donmez bình luận. 

Tuy nhiên, ông Donmez lưu ý, hiện còn quá sớm để khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện chính xác hay không, vì đây là vấn đề mới đối với Ankara.

"Chúng tôi phải thảo luận về pháp lý, kinh tế, thời điểm và kỹ thuật. Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc rất tích cực với Nga. Trước đây, Nga đã triển khai các dự án công nghệ lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi là đối tác rất đáng tin cậy", Bộ trưởng nói và lưu ý thêm Thổ Nhĩ Kỳ có các thỏa thuận khí đốt dài hạn với các nước trong khu vực.

Hôm 12/10, Tổng thống Putin lần đầu đề xuất Nga có thể tạo ra một trung tâm khí đốt lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách chuyển hướng nguồn cung cấp đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc. 

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tìm cách trở thành trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev. Ông đạt được bước đột phá ngoại giao hiếm hoi khi cùng Liên hợp quốc làm trung gian thỏa thuận hồi tháng 7, cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc thương mại của Ukraine từ biển Đen và các cảng mà Nga kiểm soát. 

Phương Anh(Nguồn: TASS, Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn