Tổng thống Putin: Sự cố Nord Stream là hành động phá hoại an ninh châu Âu

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/10/2022 20:06:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga khẳng định sự cố đường ống dẫn khí Nord Stream là hành động phá hoại có chủ đích và khiến an ninh năng lượng châu Âu trở nên suy yếu.

Phát biểu khai mạc diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói sự cố bất ngờ xảy ra tại hai đường ống dẫn khí đốt chính Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) từ Nga sang châu Âu là hành động khủng bố quốc tế.

Cũng theo ông Putin hành động này khiến châu Âu mất đi khả năng tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ, phá hoại an ninh năng lượng của lục địa già.

Tổng thống Putin: Sự cố Nord Stream là hành động phá hoại an ninh châu Âu - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khai mạc diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga 2022" vào chiều nay 12/10. (Ảnh: RIA Novosti)

"Ai đứng đằng sau vụ phá hoại tại Nord Stream? Rõ ràng, đó là những kẻ tìm cách phá vỡ mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Những kẻ muốn làm suy yếu chủ quyền chính trị và tiềm lực công nghiệp của châu Âu, và tiếp quản thị trường”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin nói thêm rằng cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là do các chính sách của phương Tây gây ra, chứ không liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ông Putin trích dẫn số liệu ước tính của các chuyên gia cho hay chỉ riêng trong năm nay, mô hình định giá giao ngay do EU thúc đẩy sẽ gây thiệt hại 300 tỷ USD cho khối này. Con số trên tương đương khoảng 2% GDP của khu vực đồng tiền chung Eurozone. Đồng thời, EU đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bằng cách áp đặt trần giá dầu.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố một luồng vận chuyển khí đốt của Dòng chảy phương Bắc vẫn đang hoạt động, nên Nga sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu trong mùa Thu và mùa Đông năm nay. Tuy nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào phản ứng của phương Tây.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng hệ thống Dòng chảy phương Bắc có thể được sửa chữa, tuy nhiên, công việc sửa chữa như vậy sẽ chỉ có ý nghĩa nếu an toàn của hệ thống được đảm bảo trong tương lai.

Bên cạnh đó Moskva sẵn sàng mở một tuyến đường ống dẫn khí mới tới châu Âu qua biển Đen, vì Nga có kế hoạch xây dựng trung tâm trung chuyển khí đốt lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin: Sự cố Nord Stream là hành động phá hoại an ninh châu Âu - 2

Nga hoàn toàn có thể tăng lượng khí đốt qua châu Âu thông qua việc mở rộng đường ống TurkStream trên biển Đen. (Ảnh: DW)

Ngày 26/9, cả hai đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 bất ngờ giảm áp và xuất hiện rò rỉ khí trên biển Baltic. Công ty điều hành hai đường ống này là Nord Stream AG khó có thể xác định thời gian phục hồi cả hai hệ thống và việc thực hiện các hợp đồng khí đốt với châu Âu phải tạm ngưng.

Moskva luôn xem sự cố Dòng chảy phương Bắc là hành động khủng bố quốc tế, trong khi các quan chức EU cũng thừa nhận đây không phải tai nạn hy hữu mà là phá hoại có chủ đích. Nga cũng nhiều lần ám chỉ Mỹ và Anh đứng sau sự cố này.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn