Tổng thống Mỹ: Tên lửa rơi xuống Ba Lan không chắc đến từ Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 16/11/2022 12:07:40 +07:00
(VTC News) -

Phát biểu bên thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia, Tổng thống Mỹ Biden nói vụ nổ nghi do tên lửa ở Ba Lan không chắc đến từ lãnh thổ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết báo cáo điều tra ban đầu do Mỹ và các đồng minh NATO tiến hành chỉ ra rằng vụ nổ nghi do tên lửa ở làng Przewodow, Ba Lan không liên quan đến Nga, và vật thể được cho là tên lửa cũng không được phóng đi từ lãnh thổ Nga.

Trong cuộc họp báo bên thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, khi được các phóng viên hỏi liệu có quá sớm để cho rằng vụ nổ nghi do tên lửa ở Ba Lan có liên quan đến Nga, Tổng thống Biden nói quỹ đạo của vật nghi là tên lửa cho thấy không chắc nó đến từ Nga.

“Có những thông tin gây tranh cãi về nguồn gốc vụ nổ, tôi không muốn nói về điều đó cho đến khi có hoàn tất việc điều tra, nhưng theo chúng tôi không chắc tên lửa được bắn đi từ Nga”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ: Tên lửa rơi xuống Ba Lan không chắc đến từ Nga - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp bên thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 sau khi có điều tra sơ bộ vụ nổ nghi do tên lửa ở Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố trên sau khi họp khẩn cấp với các quan chức an ninh trước thông tin một tên lửa rơi ở Ba Lan, khiến 2 dân thường thiệt mạng tối 15/11 (theo giờ địa phương).

Ông Biden cũng nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh NATO sẽ tiến hành điều tra vụ việc một cách đầy đủ trước khi đưa ra quyết định.

“Chúng tôi đồng ý hỗ trợ cuộc điều tra của Ba Lan về vụ nổ ở làng Przewodow, gần biên giới Ukraine, và chúng tôi chắc chắn tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra”, ông Biden nói.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp sau khi nhận được tin về vụ nổ nghi do tên lửa ở Ba Lan, cách biên giới Ukraine chỉ 6 km.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết chưa thể xác định ai đứng sau vụ nổ ở làng Przewodow cách biên giới Ukraine 6 km, Warsaw vẫn đang xử lý các bằng chứng để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tổng thống Mỹ: Tên lửa rơi xuống Ba Lan không chắc đến từ Nga - 2

 Làng Przewodow (Ba Lan) cách biên giới Ukraine chỉ 6 km. (Ảnh: Euronews)

Tổng thống Andrzej Duda cũng cho biết, vụ nổ nghi do tên lửa ở Przewodow chỉ cách biên giới Ukraine 6 km, tên lửa hay một phần của nó đã rơi xuống một cơ sở sấy ngũ cốc ở gần biên giới.

Bộ Ngoại giao Ba Lan trước đó nói một tên lửa nghi do Nga sản xuất đã rơi xuống Przewodow nhưng không nói rõ quả tên lửa này thuộc về nước nào.

Tổng thống Duda nói thêm có thể Ba Lan sẽ yêu cầu tham vấn theo Điều 4 của liên minh quân sự NATO sau vụ việc ở Przewodow.

Theo điều 4 của Hiệp ước NATO, các bên sẽ tham vấn cùng nhau bất cứ khi nào một trong các bên cho rằng sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bất kỳ thành viên nào trong liên minh bị đe dọa.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn