Tổng thống Mỹ Biden đưa ra tiêu chuẩn gia nhập NATO của Ukraine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 18/06/2023 07:59:50 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, Kiev phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của liên minh trước khi có thể gia nhập NATO.

RT dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, Ukraine sẽ không được đặc cách để được gia nhập liên minh quân sự NATO, Kiev phải đáp ứng các tiêu chuẩn của liên minh giống như nhiều thành viên khác.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo về một kế hoạch rút ngắn quy trình cho phép Ukraine gia nhập liên minh do Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề xuất.

“Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống như mọi thành viên. Chúng tôi sẽ không để quá trình gia nhập liên minh trở nên dễ dàng”, ông Biden nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Washington ngày 17/6.

Tổng thống Mỹ Biden đưa ra tiêu chuẩn gia nhập NATO của Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 13/6. (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 13/6, Tổng thống Biden cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng.

Tại cuộc gặp, người đứng đầu NATO được cho là đã đưa ra kế hoạch đơn giản hóa quá trình gia nhập cho Ukraine, lập luận rằng Kiev đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc trở thành thành viên.

Theo kế hoạch của ông Stoltenberg, Ukraine sẽ không bắt buộc phải hoàn thành cái gọi là “kế hoạch hành động dành cho thành viên” thường được áp đặt đối với các ứng viên. Trong khi các thành viên Đông Âu khác của khối đã trải qua thủ tục này trước khi được kết nạp. Tuy nhiên Phần Lan đã được bỏ qua quy trình này.

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ trước đó cho biết, ông Biden dường như “cởi mở” với kế hoạch này của người đứng đầu NATO thậm chí đã tạm thời ủng hộ nó. Các báo cáo khác về chủ đề này cho thấy Tổng thống Biden đã nghĩ đến một kế hoạch khác cho Ukraine.

Theo tờ New York Times, chính quyền Mỹ sẽ miễn cưỡng cấp cho Ukraine tư cách thành viên NATO đầy đủ, thay vào đó thúc đẩy 'mô hình Israel', nghĩa là cam kết có thời hạn để duy trì dòng vũ khí phương Tây đến một quốc gia được chỉ định.

Gia nhập NATO đã là một chủ đề được các chính trị gia Ukraine thân phương Tây theo đuổi trong nhiều thập kỷ, nhưng thực tế Kiev chỉ đạt được rất ít bước tiến để có thể gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Quá trình dường như đã tăng tốc nhanh hơn trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn