Tổng thống Litva: Tham nhũng làm suy yếu tiềm lực quốc phòng Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/09/2023 08:27:12 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cảnh báo các vụ bê bối tham nhũng ở Ukraine đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nỗ lực quốc tế và năng lực quốc phòng của nước này

RT dẫn lời Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết thêm, các nhà lãnh đạo phương Tây đang gặp khó khăn hơn trong việc đưa ra lý do cho việc tăng viện trợ quân sự của Kiev.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Litva LRT hôm thứ Ba, ông Nausea nói rằng các nước châu Âu phải suy nghĩ đến “dư luận xã hội và ý kiến ​​​​của cử tri” khi viện trợ cho Ukraine giữa các bê bối tham nhũng.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda. (Ảnh: AFP)

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải một loạt các quan chức quân sự khu vực chịu trách nhiệm tuyển quân của nước này sau các vụ bê bối tham nhũng.

Chính quyền Ukraine đã khởi tố 112 vụ án hình sự với các cáo buộc tham nhũng của nhiều quan chức để tạo hồ sơ trốn nghĩa vụ quân sự đối với hàng nghìn người.

Tổng thống Zelensky cũng đã cam kết “làm sạch” đất nước khỏi những nghị sĩ và quan chức tham nhũng.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko cho biết rằng các nước đồng minh phương Tây vẫn sẵn sàng ủng hộ Kiev bất chấp tình trạng tham nhũng ở nước này. Ông Marchenko nhấn mạnh rằng nạn tham nhũng ở Ukraine đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua.

Nạn tham nhũng tràn lan trong nhiều năm luôn là vấn đến nhức nhối ở Ukraine bất chấp nỗ lực của các chính phủ liên tiếp nhằm chống lại vấn đề này. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tính đến năm 2022, Ukraine xếp ở vị trí thứ 116/180.

Vào cuối tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một báo cáo tuyên bố rằng “tham nhũng trong chính phủ Ukraine và khu vực tư nhân gây ra rủi ro cho hiệu quả hỗ trợ nước ngoài của Mỹ về lâu dài”.

Trong vài tháng qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng các quan chức quân sự tham nhũng đang đánh cắp một phần viện trợ quốc phòng của phương Tây và bán nó trên thị trường chợ đen.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn