Tổng thống Biden: Quan hệ Mỹ - Trung đang 'đi đúng hướng'

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/06/2023 10:05:27 +07:00
(VTC News) -

Hôm 19/6, Tổng thốngJoe Biden nói rằng quan hệ Mỹ - Trung đang đi đúng hướng.

"Chúng tôi đang đi đúng hướng", Tổng thống Joe Biden nói, đề cập quan hệ với Trung Quốc.

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông có cảm thấy đã đạt bước tiến trong quan hệ hai nước hay không, Tổng thống Biden cho hay: "không phải chỉ là tôi cảm thấy. Ai cũng thấy thực sự đã có tiến triển".

Tổng thống Biden: Quan hệ Mỹ - Trung đang 'đi đúng hướng'  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken. "Ông ấy đã làm rất tốt", ông Biden cho biết.

Trước đó, hôm 21/5, Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự thất vọng vì sự cố khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi đầu năm. Ông cho rằng, sự cố này khiến kênh liên lạc giữa quan chức cấp cao của hai nước bị đình trệ. Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ cho rằng, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ "tan băng rất nhanh".

Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Trung Quốc trong 2 ngày 18/6 và 19/6. Ông Blinken trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau 5 năm và là quan chức cấp nội các Mỹ đầu tiên đến Bắc Kinh trong 4 năm.  

Ông Blinken có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, đối thoại với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và diện kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, ông Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh "không tìm cách thách thức hay thay thế" Washington, kêu gọi ông Blinken thông qua chuyến thăm có thể tạo ra những đóng góp tích cực để ổn định quan hệ Trung - Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói thêm rằng hai nước "đã có bước tiến và đạt thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể".

Chuyến đi của ông Blinken được cho là tín hiệu tích cực, hàn gắn quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn trở nên căng thẳng do các vấn đề như Đài Loan, thương mại, cùng loạt bất đồng khác.

Tuy nhiên, sau chuyến đi, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Trung Quốc từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc thiết lập đường dây liên lạc quân sự trực tiếp giữa Washington và Bắc Kinh. Thiết lập kênh liên lạc với Mỹ là ưu tiên lớn nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn