Ngoại trưởng Blinken gặp ông Vương Nghị

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/06/2023 12:07:56 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị hôm 19/6.

Reuters đưa tin, hôm 19/6, trong ngày thứ 2 thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh.

Sau thủ tục bắt tay tiếp đón, ông Blinken và ông Vương Nghị hội đàm với sự tham gia của các thành viên phái đoàn hai bên.

Ngoại trưởng Blinken gặp ông Vương Nghị - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: PA)

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào việc liệu Ngoại trưởng Blinken có gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối ngày hay không.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một Ngoại trưởng Mỹ sau 5 năm, ông Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có 7 tiếng rưỡi đồng hồ đàm phán "thẳng thắn""mang tính xây dựng" hôm 18/6.

Theo Reuters, đàm phán giữa Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc dường như không đạt được tiến bộ cụ thể trong các vấn đề như Đài Loan, thương mại, nhân quyền và ngăn chặn dòng nguyên liệu từ Trung Quốc sang Mỹ được sử dụng để sản xuất fentanyl.

Cả hai bên đều bày tỏ mong muốn ổn định quan hệ song phương. "Mặc dù kỳ vọng rất thấp về bất kỳ bước đột phá nào đạt được trong chuyến thăm của ông Blinken tới Trung Quốc, nhưng vẫn có hy vọng rằng cả hai bên có thể duy trì 'điểm mấu chốt' trong mối quan hệ song phương", tờ Global Times cho hay.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi trên diện rộng. Chuyến thăm của ông Blinken được phần còn lại của thế giới theo dõi chặt chẽ vì bất kỳ sự leo thang nào giữa các siêu cường đều có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn