Tổng thống Biden: Không tiếp tục viện trợ cho Ukraine là sai lầm

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/12/2023 20:52:04 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Biden cho rằng không tiếp tục viện trợ cho Ukraine là sai lầm trong bối cảnh các nghị sĩ Đảng Cộng hòa không đồng ý với dự luật này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một tuyên bố ngày 5/12 cho biết, việc các nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ chối cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây sức ép để Đảng Dân chủ ủng hộ vấn đề an ninh biên giới Mỹ - Mexico là hành động sai lầm.

Trong ngày 6/12 (theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 110,5 tỷ USD mà chính quyền Biden đã yêu cầu cho Ukraine, Israel và nhiều hạng mục khác. Với 60 phiếu bầu cần thiết để thông qua, nhóm thiểu số gồm 49 thành viên của đảng Cộng hòa được cho sẽ cản trợ dự luật này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: The New York Times)

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: The New York Times)

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó cho hay, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa chỉ bật đèn xanh bổ sung viện trợ cho Ukraine nếu an ninh biên giới Mỹ được đảm bảo và Nhà Trắng phải đưa ra một kế hoạch rõ ràng để giải quyết xung đột Nga-Ukraine.

“Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", Tổng thống Biden phát biểu trong cuộc họp với các phóng viên trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cũng cáo buộc các thành viên Đảng Cộng hòa đã cố tình khiến cuộc bỏ phiếu thất bại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ ngay trước cuộc bỏ phiếu, tuy nhiên nhà lãnh đạo Ukraine đã hủy kế hoạch này vào phút cuối.

Trong khi một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã mất lòng vào viện trợ cho Ukraine, thì nhiều thành viên của đảng này lại đồng ý với tuyên bố của ông Biden rằng nên tiếp tục viện trợ Ukraine để phục vụ lợi ích của Mỹ. 

Chính quyền Biden từng nhiều lần cam kết hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine đến khi nào cần thiết để chống lại Nga. Trước cuộc họp của Thượng viện, các quan chức hàng đầu đã báo cáo rằng số tiền được viện trợ cho Kiev trước đây đã gần như cạn kiệt.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan hôm 4/12 cho biết, các nhà lập pháp Mỹ có quyền lựa chọn giữa việc ủng hộ Ukraine hay để mặc Nga tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt.

Andrey Yermak, chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, “khả năng rất cao” Kiev sẽ thua nếu không có sự trợ giúp của Mỹ.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn