Nga vẫn sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/12/2023 08:24:27 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói Moskva sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra với Kiev thông qua các biện pháp ngoại giao bất cứ lúc nào.

Theo RT, hôm 5/12, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin RTVI rằng Moskva sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra với Kiev thông qua các biện pháp ngoại giao bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, Nga chưa bao giờ từ chối lựa chọn này mà chính Ukraine đã rút khỏi các cuộc đàm phán vào mùa xuân năm 2022.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, tuyên bố muốn bảo vệ người nói tiếng Nga tại Donbass. Các vùng này nhiều năm xung đột với Kiev sau diễn biến chính trị năm 2014.

Moskva nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kiev miễn là tình hình thực địa cho phép. Vào mùa thu năm 2022, Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine sau các hoạt động gọi là trưng cầu dân ý mà Kiev và một số nước phương Tây phản đối. 

Kiev nhiều lần loại trừ các cuộc đàm phán với Moskva. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với lãnh đạo hiện tại của điện Kremlin. Ông cũng đưa ra kế hoạch hòa bình riêng, yêu cầu toàn bộ quân đội Nga rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ nằm trong biên giới năm 1991 của Ukraine trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể bắt đầu. Moskva bác bỏ ý tưởng này và cho rằng nó xa rời thực tế.

"Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng việc đạt được các mục tiêu trong cuộc xung đột với Kiev là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Và chúng tôi muốn làm điều đó thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”, ông Peskov nói khi tái khẳng định sẵn sàng đàm phán.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó mà nhà lập pháp cấp cao nhất của Ukraine, David Arakhamia, đã thực hiện trên kênh truyền hình Ukraine 1+1, chính trị gia, người đứng đầu đảng Đầy tớ của nhân dân và dẫn đầu phái đoàn Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, thừa nhận rằng xung đột có thể kết thúc vào mùa xuân năm 2022.

Ông nói vào cuối tháng 11 rằng Moskva về cơ bản đã đề nghị hòa bình với Ukraine để đổi lấy sự trung lập và lời hứa không gia nhập NATO. Ông cũng tiết lộ rằng Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Boris Johnson, người đã đến thăm Kiev vào đầu tháng 4, đã nói với các quan chức Ukraine rằng đừng “ký kết bất cứ điều gì” với người Nga và thay vào đó hãy “tiếp tục chiến đấu”.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn