Tối ưu hóa công nghệ để phát hiện hoá đơn gian lận

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 08/09/2023 09:00:00 +07:00
(VTC News) -

Sự phát triển của công nghệ mang đến những công cụ đắc lực trong việc phát hiện gian lận, đảm bảo công bằng và tin cậy trong kinh doanh.

Thực trạng việc sử dụng hoá đơn tại các doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thuế, tổng số lượng hóa đơn điện tử tiếp nhận và xử lý là hơn 3,91 tỷ hóa đơn, trong đó 1,14 tỷ hóa đơn có mã; hơn 2,77 tỷ hóa đơn không mã.

Gian lận hoá đơn khiến ngành kế toán gặp nhiều khó khăn.

Gian lận hoá đơn khiến ngành kế toán gặp nhiều khó khăn.

Tính đến cuối tháng 5/2023, có 18.963 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 6.530.372 hóa đơn.

Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian qua, công tác quản lý hóa đơn đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính quan tâm sát sao, tuy nhiên vẫn còn tình trạng buôn bán hóa đơn, trục lợi tiền thuế của ngân sách nhà nước.

Từ đó, có thể thấy phát hiện gian lận trong buôn bán hoá đơn là một vấn đề quan trọng trong việc ngăn chặn sự lạm dụng và tiêu cực trong hệ thống kinh doanh.

Việc quản lý hoá đơn tại các doanh nghiệp tốn nhiều công sức và chi phí.

Việc quản lý hoá đơn tại các doanh nghiệp tốn nhiều công sức và chi phí.

Kiểm tra ngăn chặn gian lận trong sử dụng hóa đơn

Vào tháng 4/2023 Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành ký Chỉ thị 01 về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn.

Theo Tổng cục thuế, cần nắm bắt những người nộp thuế có dấu hiệu kinh doanh, khai thuế không lành mạnh, hàng hóa nhập kho không có hóa đơn, chứng từ, doanh thu bán thấp so với chi phí phát sinh để kiểm tra doanh thu kê khai thuế, kiểm tra hóa đơn, chứng từ.

Ngoài ra, thực hiện rà soát các thông tin có nội dung rao bán hóa đơn điện tử không hợp pháp tại các nền tảng không gian mạng (facebook, website, zalo,...) để truy xuất nguồn gốc của hóa đơn điện tử rao bán (tên, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại...). Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn thì kịp thời xử lý hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Công nghệ 4.0 hỗ trợ quản lý việc gian lận hoá đơn hiệu quả.

Công nghệ 4.0 hỗ trợ quản lý việc gian lận hoá đơn hiệu quả.

Việc phát hiện gian lận trong buôn bán hoá đơn là một thách thức đáng kể và gặp phải rất nhiều khó khăn như: kẻ gian liên tục thay đổi các kỹ thuật để tránh bị phát hiện. Sự thiếu hụt dữ liệu và thông tin chính xác,... Để vượt qua những khó khăn này, cần sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, quy định pháp lý, hợp tác chính phủ và tổ chức, cùng với nỗ lực liên tục trong việc nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn gian lận buôn bán hoá đơn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tối ưu hoá công nghệ để phát hiện gian lận trong buôn bán hoá đơn là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn hoạt động lừa đảo và tiêu cực trong hệ thống kinh doanh.

Công ty dịch vụ kế toán The Smile sử dụng những phần mềm chuyên dụng trong ngành kế toán để tối ưu hoá việc kiểm soát, quản lý các hóa đơn giấy, hoá đơn điện tử của doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí vận hành, cắt giảm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, dễ dàng phát hiện cũng như khắc phục các sai sót khi thực hiện thủ công, từ đó giúp doanh nghiệp thống kê các chứng từ, hoá đơn một cách dễ dàng và không phải lo lắng về việc hoá đơn giả gây ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty.

The Smile tự hào cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 1000 doanh nghiệp (ký Hợp đồng dịch vụ trên 3 năm) và có đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế công nhận. Không chỉ áp dụng các công nghệ 4.0 vào quy trình giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý mà còn cam kết chi phí hợp lý cho mọi doanh nghiệp từ nhỏ - vừa đến lớn, đã hoạt động lâu năm hay mới vừa thành lập.

Liên hệ The Smile

Hotline: 1900 8888 72

Website: https://thesmile.vn/

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn