Tivi, ô tô và máy tính gây hại thế nào?

Sức khỏeThứ Ba, 11/02/2014 02:40:00 +07:00

(VTC News) - Tivi, ô tô và máy tính gây hại cho con người, nhất là ở nước có thu nhập thấp.

Tại các nước có mức thu nhập thấp, những người sở hữu xe hơi, tivi và máy tính thường dễ mắc chứng béo phì hơn những người không có các tiện nghi này.

Đó là những thông tin mới nhất vừa được đăng tải trên một tập san Y tế tại Canada.

Cụ thể, những người sở hữu xe hơi, tivi và máy tính thường có khuynh hướng ăn uống nhiều hơn, ngồi nhiều hơn và lười vận động thể chất hơn so với những người không có điều kiện mua sắm.

Chính những điều này sẽ khiến họ bị tăng cân và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

 

Béo phì là một căn bệnh phổ biến trong thời đại phát triển. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo rằng một số quốc gia đang ảnh hưởng bởi lối sống phương Tây nên chú ý hơn đến sức khỏe của họ.

Scott Lear của trường Đại học Simon Fraser, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Với những tiện nghi công nghệ tiên tiến như hiện nay, các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình có thể hứng chịu tỷ lệ gia tăng ở bệnh tiểu đường và béo phì, giống như một số nước phát triển đang đối mặt. Đây là kết quả của việc ngồi quá lâu, ít vận động và tiêu thụ nhiều năng lượng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 154.000 người trưởng thành từ 17 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Canada, Thụy Điển, Trung Quốc, Iran, Bangladesh, Ấn Độ và Pakistan.

Cũng theo nghiên cứu này, tivi được cho là thiết bị điện tử phổ biến nhất ở các nước đang phát triển, có tới 78% số hộ gia đình sở hữu 1 chiếc tivi, 34% hộ gia đình sở hữu máy tính, trong khi đó con số này ở xe hơi là 32%.

Ở các quốc gia thu nhập thấp, chỉ có 4% dân số đang sở hữu cả 3 vật dụng trên, ít hơn rất nhiều so với 83% sở hữu cả xe hơi, máy tính và tivi ở các nước thu nhập cao.

Được biết, tại Canada hiện đang có 25% dân số bị béo phì và con số này tại Mỹ là 35%.

 

Bình luận
vtcnews.vn