Trong nhiều năm qua, Quảng Ngãi vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao, đặc biệt ở khu vực miền núi với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo kéo dài không chỉ xuất phát từ điều kiện tự nhiên khó khăn, thiếu đất sản xuất, mà còn do thiếu thông tin, thiếu kỹ năng tiếp cận các nguồn lực phát triển kinh tế, khoa học – kỹ thuật...
Do đó, việc triển khai tiểu dự án giảm nghèo về thông tin được xem là một giải pháp thiết thực, bền vững giúp người dân mở rộng hiểu biết, thay đổi tư duy và chủ động hơn trong việc thoát nghèo.
“Chìa khóa” thông tin giúp người dân thay đổi nhận thức
Tại Quảng Ngãi, tiểu dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được xem là bước đột phá trong cách tiếp cận công tác giảm nghèo. Nếu trước đây, hộ nghèo thường gặp khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất, thì nay, họ được trao thêm “chìa khóa” là thông tin giúp người dân thay đổi nhận thức, áp dụng vào thực tế để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Từ chỗ thiếu kỹ thuật, kinh nghiệm, nay người dân Quảng Ngãi có thêm “chìa khóa” là thông tin giúp họ tiếp cận tri thức để vươn lên thoát nghèo.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn và kết nối thông tin, người dân các địa phương trong tỉnh đã tiếp cận được nhiều kiến thức thiết thực về kỹ thuật sản xuất, thị trường tiêu thụ nông sản cũng như chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng quy mô làm ăn, cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ở thôn Làng Lùng, xã Sơn Thủy, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai thường xuyên, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ thôn, xã chủ động gặp gỡ, trao đổi, cung cấp thông tin giúp người dân nắm bắt kịp thời các chính sách hỗ trợ. Từ chỗ e ngại, nhiều hộ đã mạnh dạn đăng ký tham gia các mô hình sinh kế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chị Đinh Thị Bốt (trú xã Sơn Thủy) cho biết, để phát triển kinh tế gia đình, chị đã đầu tư vào mô hình trồng ổi. Những vụ đầu tiên, vườn ổi của chị không mang lại hiệu quả do thiếu kỹ thuật và kinh nghiệm. Sau khi được cán bộ xã hướng dẫn tận tình từ cách chọn giống, bón phân, bao trái đến việc tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội, chị Bốt đã thay đổi toàn bộ phương thức canh tác.
“Đầu tiên là mình không biết gì hết. Cán bộ lên hướng dẫn cho mình các quy trình trồng từ bón phân, xử lý cỏ, chăm sóc trái. Theo hướng dẫn này, mình đã làm theo và gặt hái hiệu quả rõ rệt. Đến vụ thứ 2, vườn ổn nhà tôi đã phát triển xanh tốt, cho năng suất cao và đã có sản phẩm bán, cho thu nhập ổn định”, chị Bốt vui vẻ chia sẻ.
Tận dụng mọi kênh thông tin hỗ trợ người dân
Có thể thấy rằng, ở nhiều xã miền núi Quảng Ngãi, thông tin đã trở thành động lực để người dân tự tin thay đổi. Giảm nghèo không chỉ là hỗ trợ sinh kế, mà còn là trao cơ hội để người dân tiếp cận tri thức, hiểu rõ chính sách, nắm bắt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Từ đó, họ chủ động tìm hướng làm ăn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng cuộc sống ổn định và bền vững hơn.

Ở nhiều xã miền núi Quảng Ngãi, thông tin đã trở thành động lực để người dân tự tin thay đổi.
Theo lãnh đạo UBND xã Sơn Thủy, tại địa phương đa phần người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, việc đưa thông tin đến từng hộ dân không hề dễ. Địa hình cách trở, hạ tầng còn hạn chế, nhiều người chưa quen sử dụng điện thoại thông minh hay mạng xã hội. Hiểu rõ điều này, xã đã linh hoạt triển khai nhiều hình thức truyền thông phù hợp như tận dụng mọi kênh thông tin sẵn có từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở, các buổi họp dân đến trang mạng xã hội của xã để đưa chủ trương, chính sách và mô hình giảm nghèo đến người dân nhanh nhất, dễ hiểu nhất.
Ông Đinh Sơn Hạ, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: “Chúng tôi tập trung xuống tận thôn, gặp gỡ, phổ biến thông tin, triển khai các chương trình để người dân nắm chính sách, học hỏi cách làm kinh tế. Việc truyền thông được thực hiện qua nhiều kênh như đài truyền thanh, Facebook, Zalo, cổng thông tin điện tử, hay các buổi họp dân khu dân cư… Nhờ vậy, người dân không chỉ nắm rõ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà còn biết thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, áp dụng ngay vào thực tế”.
Không chỉ dừng lại ở cấp cơ sở, công tác giảm nghèo về thông tin tại Quảng Ngãi còn được triển khai đồng bộ ở quy mô toàn tỉnh.
Bà Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, cho hay trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã tập trung triển khai Tiểu dự án 1 – Giảm nghèo về thông tin với nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền đến hạ tầng.
"Chúng tôi đã tổ chức 10 lớp tập huấn, với hơn 2.300 lượt cán bộ thông tin, truyền thông được bồi dưỡng kỹ năng làm truyền thông cơ sở, vận hành thiết bị, soạn bản tin phù hợp với đối tượng thụ hưởng. Những lớp này không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn nâng cao năng lực soạn nội dung dễ hiểu, trực quan cho người dân ít tiếp xúc với công nghệ" - bà Thủy nói.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Thu Thủy.
Về truyền thông đại chúng, Sở phối hợp với cơ quan truyền thông thực hiện 63 chuyên mục truyền hình và 78 chuyên mục phát thanh chuyên đề, 66 chuyên trang in, 58 sản phẩm video/clip và nhiều bài viết trên báo điện tử về giảm nghèo bền vững.
Về hạ tầng, tỉnh lắp đặt 121 cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông tại 6 huyện (cũ) là Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, Lý Sơn và nâng cấp 136 đài phát thanh xã để mở rộng khả năng tiếp cận thông tin cho người dân.
Trong năm 2025 thực hiện lắp đặt 87 cụm loa tại 11 xã trên địa bàn tỉnh. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, ở chiều thiếu hụt về thông tin, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet đã đạt 100% kế hoạch đề ra. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Ngãi (cũ), 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn có nhu cầu được tiếp cận, sử dụng dịch vụ viễn thông và internet; 95,03% hộ ở các huyện nghèo, 99,4% hộ ở vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững. Tất cả đều đạt 100% so với mục tiêu đến năm 2025.
Đối với khu vực tỉnh Kon Tum (cũ), 85% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu đã được tiếp cận sử dụng dịch vụ viễn thông, internet; 90% hộ dân vùng nghèo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững qua các sản phẩm truyền thông và xuất bản phẩm.
Theo bà Thủy, việc triển khai hoạt động giảm nghèo về thông tin đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo và những quyền lợi gắn bó với cuộc sống của người dân. Đây cũng là cơ hội để người dân được cập nhật nắm bắt thông tin, tiếp cận những thành tựu khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào cuộc sống, lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiểu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
"Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Chương trình được triển khai rộng khắp đến từng địa bàn dân cư với nhiều hình thức, nội dung trên nhiều nền tảng xã hội như: Báo in, đài, video, chương trình phát thanh, cổng, trang thông tin điện tử…, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu cho cộng đồng dân cư, nhất là cung cấp thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, thông tin cho người dân sinh sống trên địa bàn" - bà Thủy chia sẻ thêm.






Bình luận