
Xe điện khó gửi, xe xăng sẽ hạn chế, dân mạng rủ nhau đi buýt, xe đạp công cộng
Không chỉ chung cư HH Linh Đàm, nhiều khu trọ cũng từ chối xe máy điện, trong khi xe xăng sẽ dần bị cấm ở Hà Nội, nhiều dân mạng coi xe đạp công cộng là giải pháp.

Không chỉ chung cư HH Linh Đàm, nhiều khu trọ cũng từ chối xe máy điện, trong khi xe xăng sẽ dần bị cấm ở Hà Nội, nhiều dân mạng coi xe đạp công cộng là giải pháp.

Từ 1/7/2026, theo dự thảo của Hà Nội, toàn bộ taxi và ô tô kinh doanh đến 8 chỗ khi thay thế hoặc đầu tư mới phải dùng năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Hà Nội dự kiến triển khai vùng phát thải thấp theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thí điểm cấm xe máy xăng theo khung giờ hoặc khu vực tại 9 phường trung tâm.

Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến hỗ trợ tới 5 triệu đồng cho người dân đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện, với hộ nghèo được hỗ trợ tới 20 triệu đồng.

Tôi nhẩm tính, việc hoán đổi động cơ một chiếc xe máy xăng sang xe máy điện tốn khoảng 15 triệu đồng, bằng mua xe điện mới mà lại không được bảo hành.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các xã, phường thu thập, cung cấp số liệu ô tô, xe máy chạy xăng, dầu trên địa bàn, phục vụ kế hoạch chuyển đổi phương tiện.

Trong vòng 5 năm, hàng trăm nghìn xe máy xăng bị loại bỏ tại Thâm Quyến, Trung Quốc, chất lượng không khí được cải thiện đáng kể.

Hà Nội xác định 4 vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc, chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026.

Vành đai 1 được coi là "xương sống giao thông nội đô", kết nối khu vực trung tâm Hà Nội và giải quyết nhu cầu di chuyển trong thành phố.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026, trước khi cấm lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

TP.HCM có khoảng 400.000 xe máy xăng công nghệ đang hoạt động mỗi ngày, đến hết năm 2029 toàn bộ số xe này sẽ chuyển sang điện.

Giống như ca mổ cấp cứu nếu trì hoãn sẽ nguy hiểm, việc cấm xe xăng vào nội đô không thể chờ thêm khi Hà Nội thường xuyên lọt top thế giới về ô nhiễm không khí.

Theo chuyên gia, Hà Nội cần vẽ lại bản đồ di chuyển, quy hoạch các tuyến giao thông công cộng trong lõi đô thị trước khi cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các cơ quan của Hà Nội đang phối hợp nghiên cứu phương án cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1 theo đúng lộ trình.

Để chủ trương cấm xe máy xăng ở Hà Nội đi vào thực tiễn, cần một lộ trình được thiết kế bài bản cùng hàng loạt giải pháp về pháp lý, hạ tầng rất cụ thể.
TP.HCM dự kiến chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ sang xe điện, nhằm giảm phát thải và thúc đẩy giao thông xanh đô thị.

Xe máy điện là phương tiện giao thông xanh, bảo vệ môi trường sống và mang lại cho người dùng những lợi ích bất ngờ.

Xe máy điện dù được người dùng yêu thích khi giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, nhưng dòng phương tiện này cũng có những nhược điểm nhất định.

Người dùng phân vân về chi phí trước khi mua dòng xe máy xăng và xe máy điện.

Hãng tin Nhật Bản Nikkei Asia nhận định, một nguồn phát thải carbon lớn phổ biến ở khắp nơi và gây nguy hại đặc biệt tới môi trường Việt Nam là xe xăng.