Xem xét điều chỉnh thuế để 'hạ nhiệt' giá xăng dầu
Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, trên 100 USD/thùng, chắc chắn phải điều chỉnh thuế để ''hạ nhiệt'' mặt hàng này.
Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, trên 100 USD/thùng, chắc chắn phải điều chỉnh thuế để ''hạ nhiệt'' mặt hàng này.
Cơ chế tính chi phí xăng dầu hiện nay bị cho là đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế, góp phần khiến thị trường xăng dầu bị “lệch pha” thời gian qua.
Bộ Công Thương luôn khẳng định nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng thực tế gần đây loạt cây xăng, đại lý lại rơi vào cảnh không có hàng để bán.
Nhiều tỷ phú Việt không nhận thù lao, lợi nhuận hàng không "kẻ cười người khóc", Petrolimex lo đứt gãy nguồn cung... là những tin doanh nghiệp đáng chú ý tuần qua.
Bộ Công Thương thành lập khẩn 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu, trong bối cảnh thị trường xuất hiện những thông tin trái chiều.
Trên thị trường, nhất là khu vực phía Nam, xuất hiện một số cây xăng "găm hàng" không bán, gây dư luận không tốt.
Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự đoán giá xăng trong nước nhiều khả năng sẽ tăng trong kỳ điều hành tới do dầu thế giới diễn biến bất thường.
Nhiều cửa hàng cho biết, chiết khấu trên mỗi lít xăng dầu giảm xuống 0 đồng nhưng vẫn phải gồng mình hoạt động, nhưng một số khác lại "dọa" đóng cửa, nghỉ bán.
Nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu lo sẽ được nghỉ lễ sớm do lo ngại tình trạng đứt gãy nguồn cung.
Lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng rằng giá xăng bán lẻ trong nước hoàn toàn có thể về 22.000 đồng/lít, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm.
Còn 7 ngày nữa mới đến kỳ điều hành giá nhưng xăng, dầu bán lẻ trong nước vẫn có cơ hội giảm tiếp do giá thế giới liên tục đi lùi.
Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng giá bán lẻ mặt hàng này có thể tiếp tục giảm sâu, do giá dầu thế giới không ngừng lao dốc.
Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước tính làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2022 khoảng 8.909 tỷ đồng.
Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng.
Ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu
Việc trích lập quỹ bình ổn cao trong 4 kỳ điều hành gần đây khiến giá xăng dầu bán lẻ trong nước không giảm sâu được như kỳ vọng.
Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.
Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu quan điểm xung quanh việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao ở Anh sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn như Birmingham, Cardiff, Liverpool, London và Manchester.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết đang tính toán để điều chỉnh giá cước cho hợp lý với biến động giá xăng dầu.
Xăng dầu bán lẻ trong nước được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá mạnh trong kỳ điều hành giá ngày mai 21/7 do giá dầu thô thế giới liên tục lao dốc.
Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về Nghị định sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu dù đã giảm mạnh nhưng vẫn neo cao và có thể sớm tăng trở lại do giá dầu thế giới diễn biến khó lường.
Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 11/7 là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến tiêu cực khiến họ không khỏi lo lắng.
Lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm từ 1.500 - 2.500 đồng/lít trong kỳ điều hành giá ngày 11/7.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động của việc giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, đề xuất, giải pháp phù hợp.
Chuyên gia kinh tế phân tích, xăng dầu đắt đỏ tăng làm tăng giá hàng hóa, gây áp lực lớn lên người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.
Chuyên gia cho rằng việc giảm thuế là "cửa hẹp" duy nhất để giảm mạnh giá xăng dầu, nhất là khi dầu thế giới chưa có dấu hiệu chững lại và Quỹ BOG đang âm.
Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế bảo vệ môi trường là 4 loại thuế được Bộ Tài chính đề xuất giảm nhằm ghìm giá xăng dầu.
Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói xăng dầu lúc tăng thì vài nghìn đồng/lít, nhưng giảm chỉ vài trăm đồng, khó tránh thua lỗ nếu không nhanh chóng giảm thuế.