Thuế tăng, ô tô cũ đắt hơn ô tô mới
Ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam nếu mức thuế mới được áp dụng vào thực tế.
Ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam nếu mức thuế mới được áp dụng vào thực tế.
Sau gần 1/4 thế kỷ được bảo hộ, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ, tỷ lệ nội địa hoá thấp, quy mô sản xuất nhỏ, chất lượng sản phẩm chưa tương xứng với giá thành.
Giá cả ngày càng giảm nhưng hạ tầng chưa đáp ứng khiến cho việc dùng xe điện còn xa vời khi người dùng vấn còn ám ảnh hết điện, chết máy giữa đường.
Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu của Đức ngày 6/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện một số giấy tờ giả trong quá trình nhập cảng bên cạnh việc xe BMW khi nhập khẩu được tính thuế thấp hơn giá trị rất nhiều.
Ngân sách các địa phương giảm cả nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước kinh doanh khó khăn.
Ô tô nhập khẩu sẽ khó có cơ hội tràn vào Việt Nam vì bị siết chặt, trong khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng nhiều ưu đãi, điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam phân vân có nên lắp ráp hay nhập khẩu ô tô về phân phối.
Sau một tháng có xu hướng sụt giảm, lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia tăng mạnh trở lại trong tháng 5.
Dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô của liên bộ Công Thương và Giao thông Vận tải đang được đưa ra để lấy ý kiến; tuy nhiên, cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, người tiêu dùng đều bày tỏ quan ngại trước nhiều yêu cầu đầy mâu thuẫn, dễ dãi, rủi ro cho người tiêu dùng.
Tuy đã bỏ quy định về Giấy ủy quyền chính hãng, nhưng dự thảo điều kiện kinh doanh mới lại bổ sung một số quy định chặt chẽ hơn, khiến nhiều DN kinh doanh ô tô có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi.
Sau khi liên tục đại hạ giá trong thời gian dài, các doanh nghiệp ô tô cho biết từ nay đến cuối năm sẽ không giảm giá nữa, giá xe đã chạm tới đáy, không có điều kiện giảm hơn.
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi những đợt giảm giá xe sâu hơn vào năm 2018 khiến các doanh nghiệp cũng giảm nhập khẩu xe.
Người Việt đã chi gần nửa tỷ USD nhập ô tô giá rẻ trong 3 tháng đầu năm 2017.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 3 cả nước nhập khẩu hơn 13.000 ô tô nguyên chiếc, tổng giá trị nhập khẩu đạt 150 triệu USD, bình quân mỗi chiếc giảm khoảng 100 triệu đồng.
Trước làn sóng nhập khẩu ô tô gia tăng đột biến trong những tháng gần đây, Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, bảo đảm không để xe có chất lượng kém nhập khẩu vào Việt Nam.
Loạt ô tô Nga UAZ bao gồm Hunter, Pickup và Patriot, giá từ 460 triệu đồng sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 3 này.
Xe Ấn Độ nhập khẩu có giá bình quân rất rẻ, 84 triệu đồng/chiếc, song, các mẫu xe trên khi về Việt nam được các đại lý niêm yết nâng giá cao gấp 5 lần.
Hàng loạt DN kinh doanh ô tô nhập khẩu cũ “đứng ngồi không yên” khi bất ngờ bị cơ quan thuế yêu cầu truy thu hàng chục tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rất lo lắng về việc bị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt hàng chục tỷ đồng do bán xe trước và xuất hóa đơn sau thời điểm 1/7/2016 với xe 3.0L trở lên.
Gần 24.000 chiếc ôtô đã được Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan sau 9 tháng đầu năm, gấp rưỡi cùng kỳ, trong khi các thị trường khác như Hàn Quốc, Ấn Độ đều suy giảm.
Đưa sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô trở thành ngành kinh doanh có điều kiện với mục đích bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước thì xe nhập khẩu giá rẻ sẽ khó có cửa tràn vào Việt Nam, kể cả khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm mạnh.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt thời gian qua để né thuế đang đứng trước nguy cơ bị truy thuế hàng trăm triệu đồng.
Khi “cởi trói” nhập ô tô nguyên chiếc, nhiều chuyên gia cho rằng người Việt có thể không cần xếp hàng, mua ô tô với giá đắt đỏ nữa.
Khi doanh nghiệp hết "độc quyền" nhập khẩu xe hơi, có người bị thiệt và có người được hưởng lợi.
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nửa đầu năm 2016 đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.
Giữa năm 2011, Thông tư 20 do Bộ Công thương ban hành khiến các showroom ô tô không còn được phép nhập khẩu xe về bán như trước nhưng từ 1/7 tới đây, thông tư trên sẽ hết hiệu lực, và nguy cơ náo loạn thị trường xe hơi có thể xảy ra.
Tới 2018, thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt về 35% thì trung bình giá ô tô Thái chỉ còn khoảng 7.100 USD/xe, giảm khoảng 40% so với hiện nay.