Ô tô ngoại vừa 'đổ bộ' về Việt Nam nhiều nhất từ trước tới nay
TPO - Gần 22.000 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 12/2022, đưa số lượng xe nhập khẩu cả năm qua đạt hơn 170.000 xe, nhiều nhất từ trước đến nay.
TPO - Gần 22.000 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 12/2022, đưa số lượng xe nhập khẩu cả năm qua đạt hơn 170.000 xe, nhiều nhất từ trước đến nay.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 11 đạt 22.736 chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD.
Ô tô nhập khẩu tăng trở lại trong tháng 3, nhưng tính chung quý 1/2022 vẫn giảm gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nguyên chiếc trong tháng 8/2021 đã giảm mạnh cả về số lượng xe và giá trị.
Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc lớn thứ hai cho Việt Nam khi số xe nhập từ nước này đã tăng từ 1.158 chiếc lên 1.463 chiếc.
Việt Nam nhập khẩu khoảng 6.400 ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 9, trị giá đạt 106 triệu USD, giảm 28,1% về lượng và giảm 47,5% về giá trị so với tháng trước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc là một trong những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam trong tháng 1/2020.
Nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là những dòng xe hạng sang, nên giá ô tô có nguồn gốc từ Pháp cao gần gấp 6 lần so với xe từ Thái Lan và gấp 7 lần từ Indonesia.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 26/10 đến ngày 2/11) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm nhẹ 0,8% (tương ứng giảm 26 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Cộng dồn từ đầu năm đến hết 11/10, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng hơn 46.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.
Số lượng xe nhập khẩu đang dần tăng đột biến trong thời gian gần đây, đặc biệt vào những ngày cuối cùng của tháng 9, nhiều mẫu xe mới có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á cũng được giới thiệu.
Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng, người mua phải chờ dài ngày, thậm chí qua Tết Nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe.
Theo Tổng cục Hải quan, số lượng xe ô tô nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt 28.000 chiếc, tương đương giá trị nhập khẩu đạt 640 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng và giảm 92% về giá trị.
Số lượng ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về Việt Nam ngày càng tăng, nhiều mẫu xe giảm giá mạnh từ 15-30 triệu đồng, có mẫu giảm tới 100 triệu đồng/xe.
Hơn 3.300 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6/2018, tổng trị giá hơn 82 triệu USD, trong đó xe có xuất xứ từ Thái Lan với 2.917 chiếc (chiếm 87%), trị giá đạt gần 55 triệu USD
Ngay cả khi xe nhập về đến kho của đại lý, theo hợp đồng phải giao cho khách, nhưng chưa chắc khách được nhận, đại lý có đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, ai chi thêm tiền sẽ ngay lập tức có xe, số tiền chi ngoài có thể lên đến cả 100 triệu đồng...
Từ tháng 3-5/2018, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam mỗi tháng giảm gần 50%, ô tô nhập khẩu chưa khi nào lại khan hiếm như hiện nay, hàng loạt mẫu xe không còn hàng để bán, trong khi nguồn nhập khẩu vẫn chưa thể về.
Đã 6 tháng kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nhiều ô tô nhập khẩu vẫn phải nằm ở cảng chờ để được cấp giấy tờ chứng nhận chất lượng mới tung ra thị trường.
Trong khi thị trường ô tô cũ đang khó khăn, ếm ẩm, bán không ai mua thì vẫn có những mẫu xe được khách hàng săn lùng ráo riết, dù đã chạy từ 5-7 năm, với gần 100.000 km và có giá bán ngang ngửa xe mới lắp ráp trong nước...
Tổng cục Hải quan xác nhận, từ ngày 9 đến 15/3, có 388 ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam với tổng trị giá 10,6 triệu USD, giảm mạnh so với tuần đầu tiên của tháng.
Theo quyết định mới ban hành, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.
Tháng 5 tới, lô ô tô nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam sẽ chính thức mở bán.
Nếu như năm 2017, Indonesia luôn cùng với Thái Lan dẫn đầu thị trường xuất khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam thì trong tháng 1/2018, không có chiếc xe nào từ quốc gia này nhập về.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 Quy định về việc nhập khẩu ô tô.
Sự xuất hiện của Nghị định 116 trước thềm bãi bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu trong khu vực ASEAN với mặt hàng ô tô từng khiến nhiều chuyên gia, hiệp hội phát sinh tranh cãi, nhưng động thái hôm thứ 4 của Toyota và Honda mới khiến thị trường xe nhập đóng băng.
Đại diện truyền thông của Honda Việt Nam cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ngừng nhập khẩu xe về Việt Nam là do Chính phủ chưa có thông tư hướng dẫn hoàn thiện Nghị định 116.
Trái với phát biểu lạc quan của một vài doanh nghiệp ô tô khi khẳng định giá xe nhập khẩu sẽ giảm, có thể từ giữa 2018, nhiều động thái từ phía cơ quan quản lý cho thấy, khả năng này khó xảy ra, ngược lại, giá xe trong nước có điều kiện giảm mạnh.
Mức giảm giá bán lẻ ô tô sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %; trong khi đó, nếu được giảm thuế từ 30% về 0%, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm thêm 23-25%.
Năm 2018 được dự đoán sẽ là 1 năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam do áp dụng nhiều chính sách mới, giá xe, lượng xe nhập khẩu, ô tô lắp ráp thay đổi và cả những dân buôn ô tô cũng phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh vì không thể cạnh tranh.
Vướng mắc về thủ tục, thời gian kiểm định khiến nhiều mẫu ô tô nhập khẩu có thể đến giữa năm 2018 mới về tới Việt Nam.