
Bê bối liên tục, Metro Bến Thành - Suối Tiên nhiều khả năng tiếp tục dậm chân tại chỗ
Số phận dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết khi liên tục gặp những bê bối về nhân sự và các kết luận sai phạm từ Kiểm toán Nhà nước.
Số phận dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết khi liên tục gặp những bê bối về nhân sự và các kết luận sai phạm từ Kiểm toán Nhà nước.
Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết thông tin 52/173 cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị đã nghỉ hay nộp đơn nghỉ việc là hoàn toàn không chính xác.
Sau một thời gian kiểm toán dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án và đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tường vây đường hầm metro số 1 đã bị thay đổi so với thiết kế so với ban đầu, giảm từ 2m xuống còn 1,5m.
Nguyên nhân chính khiến dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên đội vốn từ hơn 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng được xác định là do tăng khối lượng xây dựng.
Trước nguy cơ phải dừng thi công vì chậm trả tiền cho nhà thầu Nhật Bản, UBND TP.HCM đang đẩy nhanh quy trình thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của Dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, hiện TP đã ký hiệp định vay vốn với đối tác Nhật Bản, 35.000 tỷ đồng sẵn sàng chờ Trung ương gật đầu, lúc đó TP sẽ có nguồn tiền để thực hiện thi công dự án Bến Thành - Suối Tiên.
Dự án Bến Thành - Suối Tiên đội vốn từ 17.388 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng, dự án đường sắt đô thị Hà Nội đội vốn từ 19.555 tỉ lên 35.679 tỉ đồng sẽ phải báo cáo để Bộ Chính trị cho ý kiến.
Nhiều nhà ga trên cao và đường hầm tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ở TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.
Do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, dù đã được các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho các nhà thầu; trong khi tuyến metro số 2 chưa biết đến bao giờ khởi công.
Sau hơn 2 tháng tháo lắp robot hiện đại từ nhà ga Nhà hát Thành phố về nhà ga Ba Son để khoan tiếp đường hầm thứ 2 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường hầm này cơ bản đã thành hình.
Mới đây, robot nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Đơn vị thi công đã lắp ráp xong gần 2km đường ray đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km ở TP.HCM.
Máy khoan hầm TBM đã hoàn tất 781m đầu tiên của tuyến hầm phía Đông đoạn ngầm Ba Son - Nhà hát Thành phố sau 5 tháng, vượt dự kiến 1 tháng.
Dự án đường sắt đô thị metro của TP.HCM đang đứng trước nguy cơ dừng thi công do thiếu vốn trầm trọng.
Sau hơn 3 tháng thi công, tuyến hầm ngầm đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã hình thành, ở độ sâu hàng chục mét dưới lòng đất, hàng chục công nhân cùng cụm máy robot nặng hơn 300 tấn vẫn đang khẩn trương làm việc.
Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM có 2,6 km nằm dưới lòng đất 17-33m gồm đường hầm và các nhà ga Bến Thành, Nhà hát thành phố và ga Ba Son.
Nhiều người đặt ra câu hỏi, ở độ sâu 17m so với mặt đất, làm thế nào để việc khoan hầm Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) không ảnh hưởng đến công trình hạ tầng xung quanh, đặc biệt là hệ thống nền móng dày đặc của khu vực trung tâm Quận 1?
Để đảm bảo an toàn cho quá trình thi công dự án Metro và các nhà dân xung quanh, cơ quan chức năng sẽ bứng dưỡng 1 cây và đốn hạ 27 cây xanh trên đường Lê Lợi.