
Video: Cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức vận hành
Sáng 27/4, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng được khánh thành, sau 13 năm triển khai.

Sáng 27/4, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng được khánh thành, sau 13 năm triển khai.

Những mét đường nhựa đầu tiên của gói thầu nằm trong dự án cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá đang được đơn vị thi công trải thảm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhiều người dân đã xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An vừa phê bình chủ tịch các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai vì chậm tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam, kiên quyết thay thế nhà thầu chậm tiến độ.

Chính phủ quyết định áp dụng chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2021-2025.

Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư gần 147.000 tỷ đồng xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng/km là khá cao và đề xuất Bộ GTVT tính toán lại suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam.

Chủ tịch nước cho rằng qua đấu thầu phải lựa chọn được những đơn vị thi công đủ năng lực, kinh nghiệm, đi liền với đó phải không để xảy ra tình trạng “bán thầu”.

Tổng mức đầu tư của Dự án cao tốc Bắc - Nam khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải xây dựng được “đường găng” bảo đảm cuối năm 2022, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 phải được khởi công…

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) là đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhiều hộ dân ở Thừa Thiên – Huế chặn thi công tại gói thầu số 6 cao tốc Cam Lộ - La Sơn do không đồng tình vị trí xây dựng hầm chui dân sinh.

Theo Bộ GTVT, tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã chuyển sang đầu tư công đều cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Trong các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông tại Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 ngày 30/9.

Dù "hút" hồ sơ dự thầu nhiều chưa từng có nhưng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn phải gia hạn thời điểm đóng thầu.

Nhiều địa phương đến nay vẫn chưa đạt chỉ tiêu khối lượng giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Bắc – Nam.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày với 3 dự án cao tốc Bắc – Nam.

PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng việc chỉ định doanh nghiệp yếu kém làm dự án đầu tư công làm triệt tiêu tính cạnh tranh, lại rất dễ phát sinh tiêu cực.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng giải thích về đề xuất Thủ tướng chỉ định Tổng công ty Sông Đà thầu nhiều dự án trên cao tốc Bắc - Nam dù doanh nghiệp nợ ADB 114,8 triệu USD.

Bộ Giao thông Vận tải tính toán suất đầu tư mỗi km cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe là 115 tỷ đồng (khoảng 5 triệu USD), thấp hơn suất đầu tư bình quân của Bộ Xây dựng.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án cao tốc Bắc-Nam từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét 3 phương án đầu tư “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, trong đó vẫn ưu tiên phương án sử dụng 100% vốn đầu tư công.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam sẽ được gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 45.

Dự thầu gói XL3 đoạn Cam Lộ - La Sơn (cao tốc Bắc – Nam), Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng và CTCP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 có nhiều lợi thế .

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa hoàn thành kịp tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, theo Nghị quyết của Quốc hội đề ra.