Chủ tịch nước: Không để tình trạng bán thầu trong xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Tin nhanh 24hThứ Năm, 06/01/2022 17:15:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch nước cho rằng qua đấu thầu phải lựa chọn được những đơn vị thi công đủ năng lực, kinh nghiệm, đi liền với đó phải không để xảy ra tình trạng “bán thầu”.

Chiều 6/1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khoá XV, cho ý kiến về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư dự án bằng ngân sách Nhà nước để sớm triển khai hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Nhấn mạnh việc chống thất thoát, lãng phí trong thực hiện các dự án xây dựng cơ bản, Chủ tịch nước cho rằng những đơn vị quản lý phải lựa chọn được qua đấu thầu những đơn vị thi công đủ năng lực, kinh nghiệm thi công, đi liền với đó phải chấm dứt tình trạng “bán thầu”.

“Nhiều đơn vị nhờ quan hệ nên nhận được gói thầu, sau đó bán thầu cho đơn vị khác, qua nhiều bước trung gian. Vừa qua, Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có một số gói do bán thầu nên định mức vật tư bị ảnh hưởng, dẫn đến chất lượng công trình bị ảnh hưởng. Đây là kinh nghiệm hết sức sâu sắc trong quá trình xây dựng cao tốc Bắc - Nam”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước: Không để tình trạng bán thầu trong xây dựng cao tốc Bắc - Nam - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận chiều 6/1.

Theo Chủ tịch nước, để làm tốt những dự án đang và sắp triển khai, cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, bao gồm quy hoạch, thiết kế.

"Ở các nước, công tác chuẩn bị đầu tư diễn ra trong 3-5 năm và chỉ làm trong thời gian rất ngắn. Ở nước ta còn nhiều hạn chế nên công tác chuẩn bị đầu tư gấp gáp, dẫn đến quá trình thi công gặp nhiều trở ngại", Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch nước, đi liền với chuẩn bị đầu tư là công tác giải phóng mặt bằng. Ông cho rằng phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực giải tỏa, mà trước hết phải tổ chức tốt nơi tái định cư cho người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác kiểm toán, giám sát, thanh tra, kiểm tra theo đúng yêu cầu thiết kế dự án, không thể buông lỏng để chống thất thoát.

Ông cho rằng muốn thực hiện nhanh dự án cần có cơ chế khi dự án là vốn nhà nước tập trung, liên quan đến luật, nếu giao một số dự án cho địa phương thì dễ xảy ra nhiều vấn đề trong khớp nối, chất lượng và kinh nghiệm thi công.

Theo Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội về những vấn đề này để đẩy nhanh tiến độ, khớp nối các dự án thành phần… Quá trình đấu thầu phải lựa chọn đơn vị tốt nhất, tránh tình trạng thất thoát có thể xảy ra thông qua việc chỉ định thầu.

Tất cả những cách làm này bảo đảm quá trình liên tục, đồng thuận, đồng bộ, tạo điều kiện cho các địa phương, trong đó có yêu cầu về các vấn đề như vật liệu xây dựng của các dự án.

Việc làm cao tốc Bắc – Nam, kể cả những đoạn đang dở dang, đặc biệt là 746km còn lại là yêu cầu cần thiết, mong rằng Quốc hội sẽ thông qua với các cơ chế giám sát cụ thể.

Chúng ta tạo điều kiện để có sự chủ động nhưng đồng thời phải tăng cường giám sát để chống thất thoát, lãng phí, bảo đảm chất lượng công trình”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng mong muốn Bộ Giao thông Vận tải, các ngành chức năng cần có quy chế chặt chẽ hơn nữa trong quản lý cao tốc để phát huy tác dụng, giảm những mặt tiêu cực, phức tạp có thể xảy ra trong quá trình thì công và vận hành cao tốc.

Xuân Trường - Quang Tuyền
Bình luận
vtcnews.vn