
'Kết quả trúng thầu dự án cao tốc Bắc Nam không nên coi là tài liệu mật'
Theo ý kiến chuyên gia, cần công bố thông tin kết quả trúng thầu đối với dự án cao tốc Bắc Nam.

Theo ý kiến chuyên gia, cần công bố thông tin kết quả trúng thầu đối với dự án cao tốc Bắc Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết có kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc-Nam nhưng đây là tài liệu mật, không thể công bố.

Trả lời chất vấn về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng GTVT cho biết đây là dự án quan trọng quốc gia được thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD không làm vượt trần nợ công, còn lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói chi phí quá lớn.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, số tiền 58 tỷ USD được đề xuất để làm đường sắt cao tốc Bắc Nam là đã thông qua ý kiến các chuyên gia, bộ ngành và các kỳ hội thảo.

Hai dự án cao tốc Bắc Nam đầu tiên là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công trong tháng 8, 9.

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng khẳng định phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án Cát Linh - Hà Đông.

Hàng chục nhà đầu tư trong đó nhiều đơn vị nước ngoài gửi hồ sơ đăng ký tham dự vào quá trình xây cao tốc Bắc - Nam.

Mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng quyết không để chậm trễ tiến độ, Bộ GTVT đã đưa ra thời hạn khởi công dự án cao tốc Bắc Nam vào tháng 6 sắp tới.

Giải trình trước Quốc hội tại phiên làm việc sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định hai dự án trọng điểm là cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành sẽ được làm đúng thủ tục, không để sai sót.

Các đơn vị vừa báo cáo Bộ GTVT về các đoạn cao tốc trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm đoạn Mai Sơn - Nông Cống, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Sáng nay (22/11), đa số các đại biểu đã bấm nút tán thành chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020.

Nhiều đại biểu lo lắng dự án cao tốc Bắc - Nam chi phí vốn lớn, nhưng hiệu quả đem lại có thể sẽ không như mong muốn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết giai đoạn 2017 – 2020 đầu tư khoảng 654km, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành.

Theo phương án điều chỉnh vừa được Bộ GTVT trình Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 sẽ tập trung đầu tư xây dựng 654km cao tốc Bắc - Nam, dự kiến khởi công vào năm 2019.

Các chuyên gia cho hay, nếu tuyến cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc được quy hoạch chung một hành lang sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí xây dựng, tiết kiệm mặt bằng, tránh chia cắt các vùng kinh tế của địa phương.

Bình luận về mức chi phí 10 triệu USD cho một kilomet đường bộ cao tốc Bắc -Nam, GS.TS Võ Đại Lược, Tổng Giám đốc Trung tâm kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Ủy viên Hội đồng tư vấn kinh tế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, “mức giá trên là quá cao”.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Chính phủ chấp thuận với tổng mức đầu tư hơn 140.000 tỷ đồng, vậy nguồn vốn này lấy từ đâu khi cả ngân sách và các nhà đầu tư hiện đều khó khăn về vốn?

Thông tin sắp có tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 1.300 km đi qua 20 tỉnh thành khiến nhiều người băn khoăn, bởi nếu được xây dựng theo hình thức BOT như hiện nay, phí đường bộ cho hành trình này sẽ cao hơn rất nhiều so với giá vé máy bay.

Theo phương án xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 1.300 km dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Với phương án được thống nhất, Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km trong tổng chiều dài 1.372 km đường cao tốc Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đảm bảo nguyên tắc đấu thầu rộng rãi, không chỉ định thầu với dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Theo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km, thấp hơn các nước trong khu vực.