Thế hệ Y chiếm áp đảo người mua nhà
Trước đây, chỉ khi lớn tuổi, kinh tế và kinh nghiệm tích lũy đã đủ, người Việt mới đi mua nhà hoặc xây nhà. Giờ đây, thế hệ Y, tên gọi khác là Millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 - 2000) đã bắt đầu mua nhà sớm hơn thế hệ đi trước.
Chiếm 32% dân số toàn cầu và 35% dân số Việt Nam, đây là một lực lượng dân số hùng hậu, có tầm ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng. Quan điểm, quan niệm của lớp cư dân thế hệ Y này lan tỏa rất mạnh trong xã hội.
Không tính đến thế hệ 8X, các 9X giờ đây sở hữu nhà riêng không còn là chuyện hiếm. Bởi hiện nay ở lứa tuổi 27, 28 tuổi, rất nhiều bạn trẻ tài cao đã có sự nghiệp và hướng phát triển đáng nể, do đó sở hữu căn nhà của riêng mình không còn là đích đến, mà là phương tiện để họ sống theo cách mình muốn, làm việc và hưởng thụ theo nhu cầu cá nhân.
Không chỉ các bạn trẻ ngoại tỉnh tới các thành phố lớn học và làm việc, bản thân các bạn thế hệ Y sinh ra tại các thành phố lớn cũng có xu hướng mua nhà hoặc thuê nhà sống riêng, ngay cả khi chưa kết hôn để tự do theo đuổi phong cách sống và công việc của cá nhân.
Cũng chính vì thế mà các loại hình căn hộ mới như căn hộ thông minh, căn hộ diện tích vừa phải kiểu studio, căn hộ SOHO, căn hộ Officetel vừa ở vừa làm văn phòng đang được ưa chuộng. Thế hệ Y coi trọng phong cách sống hơn bất cứ điều gì, nên chất lượng cuộc sống bao gồm môi trường cảnh quan, hệ thống tiện ích, chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận giao thông được đề cao.
Công nghệ tạo ra nhiều cơ hội mới
Đây hoàn toàn không phải một nhận định mang tính “bắt trend” khi cả xã hội nói về khái niệm 4.0.
Nền tảng công nghệ cho phép chủ nhà và khách thuê dễ dàng tìm đến nhau như Airbnb, Westay, Luxstay đã có những ảnh hưởng rõ nét đến hành vi của người mua căn hộ.
Trước đây, khách hàng mua căn hộ để đầu tư cho thuê sinh lời hàng tháng không ít, nhưng phần đa tính lợi nhuận thuê theo tháng, và rất mong muốn ký được những hợp đồng cho thuê dài hạn, ổn định.
Giờ đây, nhờ công nghệ, việc cho thuê theo ngày trở nên dễ dàng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn cho chủ sở hữu. Nhiều người mua nhà nhắm từ đầu mục tiêu khai thác cho thuê homestay qua các ứng dụng phổ biến có thể cài sẵn trên thiết bị thông minh và điện thoại di động.
Các lớp học trang bị cho chủ nhà cách thức vận hành chính căn hộ của mình cho thuê mở ra nhiều hơn bao giờ hết. Ở các lớp học, workshop như vậy, người học dễ dàng tìm hiểu cách quảng cáo cho thuê, trang bị nội thất, kinh nghiệm tiếp đón khách, quản lý an ninh và quản lý dòng tiền cho căn hộ của mình. Nhiều bạn trẻ còn táo bạo đi thuê căn hộ, trở thành “host” và kiếm lời nhờ cho thuê lại qua các ứng dụng.
Mua nhà bằng thu nhập + giải pháp tài chính
Trước đây, người mua nhà chỉ khi gần đủ hoặc đủ tiền mới đi tìm nhà, nếu thiếu thì có xu hướng vay người thân. Còn giờ đây, để tránh phiền phức, người mua chọn vay ngân hàng.
Trước đây, chỉ vay ngân hàng thời gian ngắn để cảm thấy đỡ lo sợ gánh nặng trả nợ đè lên vai. Giờ đây, người mua, đặc biệt là tư duy thoáng và văn minh của thế hệ Y sẵn sàng vay dài hạn, bắt đầu trả nợ cho căn nhà của mình từ khi còn rất trẻ để có thể sở hữu căn nhà riêng, làm chủ cuộc đời.
Thay vì ki cóp tiết kiệm, người Việt hiện đại chọn cách sống là hưởng thụ. Do đó thay vì cam chịu sống chung chật chội phức tạp, hay ở thuê tạm bợ, họ quyết định vay ngân hàng, chứng minh bằng thu nhập hàng tháng và lấy chính căn nhà của mình làm tài sản đảm bảo. Vay không còn bị định kiến là gánh nặng, là áp lực, mà tạo ra động lực tốt để người trẻ lên kế hoạch tài chính từ khi còn rất sớm, sống có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn.
Không còn là câu chuyện chỉ có ở nước ngoài, giờ đây ở Việt Nam, người trẻ đã bắt đầu vay mua nhà trả góp trong 35 năm, mỗi tháng chỉ từ vài triệu đồng, là mức chi trả hợp lý với thu nhập ở những bậc thang đầu sự nghiệp, đủ để người vay không phải sống quá tiết kiệm, dè sẻn. Vingroup đi đầu trong việc đưa ra gói giải pháp này với dòng căn hộ VinCity, được xây dựng để dành cho mọi đối tượng người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ.
Bình luận