Theo bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành trên toàn cầu do Tổ chức giáo dục Education First (EF) vừa công bố, Việt Nam xếp thứ 41/88 với chỉ số thông thạo Anh ngữ, tức là ở mức trung bình (năm 2017 Việt Nam xếp thứ 34/80 quốc gia), trên Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia...
Trong số 21 quốc gia của Châu Á, Việt Nam xếp thứ 7, sau Singapore, Philipines, Malaysia, Ấn Độ, Hongkong, Hàn Quốc (trừ Hàn Quốc, các quốc gia này đều dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai).
Điểm trung bình của người dự thi bài thi EPI của Việt Nam là 53,12 (năm 2017 là 53,43) - đang ở mức trung bình.
Theo đánh giá của EF, đối với Việt Nam, giai đoạn từ 2011 đến 2015 mức tăng trưởng rõ rệt qua từng năm và Việt Nam đã đi từ mức “rất thấp” tới “thấp” và giữ ở mức độ “rrung bình” từ năm 2016.
Trong năm 2018, báo cáo mở rộng phạm vi đánh giá trên 5 tỉnh thành (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ) thay vì 2 thành phố (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) như các năm trước.
Và nếu so sánh trên cùng phạm vi (Hà Nội và TP.HCM) so với năm 2017, mức độ thông thạo Tiếng Anh của Việt Nam tăng từ 54,6 lên 55,45 điểm. Điều này cho thấy đã có sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh ở Việt Nam năm nay so với năm trước.
Theo bà Cao Phương Hà, Giám đốc điều hành EF Việt Nam, giáo dục Việt Nam đã có những đổi mới về chính sách và phương thức triển khai, tuy nhiên để nâng cao hơn trình độ Anh ngữ cần tiếp tục đổi mới tích cực hơn trong những năm tiếp theo. Bà nhấn mạnh việc đào tạo ngôn ngữ cần hướng đến mục tiêu cao nhất là người học có thể làm chủ ngôn ngữ, chứ không phải là điểm số hay thành tích đơn thuần.
Cũng theo bảng xếp hạng trên, Thụy Điển xếp hạng cao nhất về chỉ số thông thạo Anh ngữ, Hà Lan xếp vị trí thứ hai. Singapore trở thành quốc gia châu Á đầu tiên lọt vào top 3 bảng xếp hạng. Bảng xếp hạng dựa trên cơ sở dữ liệu 1,3 triệu người sử dụng tiếng Anh là ngoại ngữ trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 8 quốc gia so với năm 2017.
Bình luận