Thượng viện Mỹ bắt đầu các thủ tục xét xử Tổng thống Trump

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/01/2020 07:03:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội liên quan tới việc đã ép Ukraina điều tra Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phiên tòa luận tội tại Thượng viện về việc có nên loại bỏ Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi văn phòng bắt đầu hôm thứ Năm (16/1) ngay khi một cơ quan giám sát của Quốc hội tố rằng Nhà Trắng phạm luật với việc từ chối viện trợ an ninh cho Ukraine.

Đánh giá từ Văn phòng Kiểm toán liên bang Mỹ (GAO) là một bất lợi đối với ông Trump, nhưng chưa rõ nó có được đưa ra phiên tòa hay không.

Thành viên đảng Dân chủ Adam Schiff, người đứng đầu một nhóm gồm 7 thành viên Hạ viện, những người sẽ làm công tố viên, đã xuất hiện tại Thượng viện để đọc hai cáo buộc được Hạ viện thông qua vào ngày 18/12/2019, cáo buộc ông Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội phát sinh từ "trao đổi" của ông với Ukraine.

Thượng viện Mỹ bắt đầu các thủ tục xét xử Tổng thống Trump - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Chánh án Tòa tối cao Mỹ John Roberts, tuyên thệ chủ tọa phiên tòa và sau đó là các thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò như bồi thẩm. 99 thượng nghị sĩ có mặt đã ký tên cam kết "thực thi công lý công bằng".

Thượng viện được dự đoán sẽ "tha bổng" cho Tổng thống Trump, vì không ai trong số 53 thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ loại bỏ ông. Ông Trump phủ nhận hành vi sai trái và gọi quá trình luận tội là một sự lừa dối.

Những tuyên bố mở đầu dự kiến được đưa ra ngày 21/1.

Việc lạm dụng quyền lực được trích dẫn trong các cáo buộc luận tội của Hạ viện bao gồm việc ông Trump giữ lại 391 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine, một động thái đảng Dân chủ đã nói là nhằm gây sức ép với Kiev để điều tra đối thủ chính trị Joe Biden của ông Trump. Quốc hội Mỹ phê duyệt các quỹ để giúp Ukraine chống lại phe ly khai. Số tiền cuối cùng được cung cấp vào tháng 9 sau khi tranh cãi lan trong công chúng.

GAO cho biết Hiến pháp Mỹ không cấp cho chính quyền tổng thống thẩm quyền đơn phương rút quỹ ngoài một số trường hợp bất khả kháng, như ông Trump đã làm.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết báo cáo của GAO củng cố lập luận của đảng Dân chủ rằng phiên tòa Thượng viện nên xem xét bằng chứng mới và nghe từ các nhân chứng.

Đây là phiên tòa luận tội thứ ba trong lịch sử Mỹ và không có tổng thống nào bị loại bỏ do kết quả trực tiếp của quá trình này. Richard Nixon từ chức năm 1974 trước khi toàn bộ Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông. Hạ viện luận tội ông Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998, nhưng Thượng viện không kết án họ.

 

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn