• Zalo

Thực hư thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô

Tin nhanh 24hThứ Ba, 30/06/2020 15:30:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Vụ trưởng Vụ quản lí phương tiện và người lái (Tổng Cục đường bộ) làm rõ thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô đang xôn xao dư luận.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 97 dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần 3, Giấy phép lái xe hạng A được chia thành A0, A1, A (thay vì A1, A2, A3 như hiện nay).

Cụ thể, hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04kw.

GPLX hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 - 125cm3 (hiện nay là 50cm3 - dưới 175cm3) hoặc có công suất động cơ điện trên 04kw - 11kw và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A0.

GPX hạng A cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Thực hư thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô - 1

Giấy phép lái xe hạng A1 hiện nay quy định được sử dụng phương tiện mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3.

 

 

Trước quy định trên của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, nhiều người dân cho rằng quy định này sẽ khiến những người lái xe máy SH, Exciter... với dung tích xi lanh trên 125cm3 sẽ phải thi lại bằng lái và người đang sử dụng bằng lái B1 sẽ không còn giá trị, buộc phải thi bằng B2.

Về sự việc trên, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng GPLX trong Dự thảo Luật giao thông đường bộ không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. 

Theo ông Lương Duyên Thống, đối với người được cấp GPLX hạng A1, thì sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).

Trong trường hợp GPLX hết hạn thì được đổi sang giấy phép lái xe theo hạng mới. Ví dụ như GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …

Vì vậy, đối với người có GPLX hạng A1 đang lái xe SH hay GPLX hạng B1 lái ô tô thì vẫn sử dụng bình thường.

"Đối với ô tô hạng B1 cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi, thì họ cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới, GPLX B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2 còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B", ông Thống cho hay.

Theo Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, việc thay đổi quy định trên để phù hợp với Luật Quốc tế, Công ước Viên 1968 mà nước chúng ta đã tham gia. Vì vậy, việc thay đổi này không phát sinh thêm thủ tục gì đối với người dân.

"Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện theo hạng GPLX mới", ông Thống cho hay.

Hiện Ban soạn thảo và tổ biên tập vẫn tiếp tục tổng hơp, nghiên cứu ý kiến của người dân để tiếp thu điều chỉnh các nội dung trong dự thảo Luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn