Thúc đẩy xúc tiến thương mại hóa và chuyển giao công nghệ Việt – Lào

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 08/08/2018 17:20:00 +07:00

Trong hai ngày 9 và 10/8, tại Viện Quản lý KHCN Lào, Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào (TechConnect Việt Nam – Lào) do Bộ KHCN hai nước phối hợp tổ chức.

Xuất phát từ nhu cầu tiếp nhận công nghệ, hợp tác liên doanh liên kết dựa trên công nghệ của 13 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học Lào, Diễn đàn sẽ mở ra không quan quy tụ và kết nối cung Việt – cầu Lào.

Theo đó, các nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ của Việt Nam bao gồm: Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, các tỉnh có hoạt động hợp tác với Lào và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hợp tác với cơ quan chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Lào.

Từ đó, giúp tăng cường thương mại hóa, ứng dụng và đầu tư vào các công nghệ ở những lĩnh vực trọng điểm của Lào, bao gồm: Chế biến, bảo quản nông sản, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường và công nghệ thông tin. Mục tiêu của TechConnect Việt Nam – Lào là thúc đẩy sự hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời củng cố thêm tinh anh em, đồng chí – đồng đội bền chặt, mật thiết lâu dài giữa hai quốc gia.

1

 Mục tiêu của TechConnect Việt Nam – Lào là thúc đẩy sự hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời củng cố thêm tinh anh em, đồng chí – đồng đội bền chặt, mật thiết lâu dài giữa hai quốc gia.

Diễn đàn bao gồm Lễ khai mạc được tổ chức vào ngày 9/8; các phiên hội thảo chuyên đề về giải pháp xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào, phát triển nông nghiệp bền vững, xử lý môi trường và công nghệ thông tin.

Với quy mô 25 khu trưng bày của 23 đơn vị đăng ký tham gia và mang đến hơn 142 kết quả nghiên cứu, công nghệ có tiềm năng thương mại hóa thuộc các lĩnh vực trọng yếu của Lào, Diễn đàn hứa hẹn thu hút hơn 300 đại biểu đến từ Bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực KHCN của hai nước.

Trong đó, chỉ tính riêng lĩnh vực nông nghiệp, đã có hơn 90 công nghệ, quy trình, sản phẩm công nghệ tham gia trưng bày.

Trên cơ sở nhu cầu tiếp nhận công nghệ của đối tác Lào, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã làm việc với các đơn vị Việt Nam có nguồn cung công nghệ và khả năng hợp tác với các đối tác Lào và kết nối để hai bên ký các thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ tại Diễn đàn lần này, ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN cho biết.

Bên cạnh đó, Cục cũng biên soạn Cẩm nang song ngữ xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào cung cấp thông tin về công nghệ, cũng như chính sách khuyến khích đầu tư, chuyển giao cho doanh nghiệp và đối tác Lào.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn