Tại cuộc họp khẩn hôm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu TCT Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.
“Hiện một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nghiêm”, Thứ trưởng nhận định và yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như hình thức xử lý thích đáng.
Ông Tuấn cũng yêu cầu: "Chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu. Ngay chiều mai (21/4), tôi sẽ tiếp tục đi kiểm tra việc phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất”.
Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết, ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.
Từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).
Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, nguyên nhân thứ hai theo ông Hùng có liên quan đến việc khai báo y tế.
“Một số hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Cùng đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng. Do đó, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn. Đó là chưa kể một lượng không nhỏ khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục, đi thẳng vào kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, làm tăng thời gian và gây ùn tắc”, ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề cập tới quy định kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách dẫn tới quá tải cho lực lượng an ninh soi chiếu.
Để giải quyết tình trạng trên, ngay trong sáng 20/4, ACV đã thống nhất cùng sân bay Tân Sơn Nhất chuyển 5 máy soi chiếu từ ga quốc tế sang ga nội địa để tăng cường cho 24 máy soi chiếu đang hoạt động hết công suất tại đây.
Cũng theo lãnh đạo ACV, ngày 19/4, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, cụ thể là giảm 8 slot. "Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, ùn ách vì thế chắc chắn giảm”, ông Hùng khẳng định.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng nguyên nhân sâu xa của việc ùn tắc kéo dài là ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu. Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
“Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc, Cục Hàng không VN đã lập đoàn kiểm tra tình hình thực tế. Trước mắt, tôi yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; Mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Thắng nói.
Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo Airways (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày. Ông cũng khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.
Bình luận