Thử thách 'nhà giàu' với mức thuế xe sang

XeThứ Ba, 13/01/2015 03:59:00 +07:00

Những dòng xe tiêu tốn năng lượng và giá đắt gấp nhiều lần thu nhập trung bình của người Việt Nam sẽ không được khuyến khích.

Những dòng xe tiêu tốn năng lượng và giá đắt gấp nhiều lần thu nhập trung bình của người Việt Nam sẽ không được khuyến khích.

Sau khi Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt (hồi tháng 7 năm ngoái), Bộ Công Thương đang cấp tập nghiên cứu các chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển các dòng xe ưu tiên.

Thử thách nhà giàu với mức thuế mới xe sang
Một chiếc xe sang Rolls-Royce Phantom tại Hà Nội (Ảnh: Zing.vn)  
Trong đó, các phương án về thuế, phí, tín dụng... được coi là yếu tố then chốt nhất trong bối cảnh chỉ còn 3 năm nữa, thuế nhập khẩu xe trong ASEAN về 0%.

Điều chỉnh biểu thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô là một trong các phương án mà Bộ Công Thương đang tính toán.

Cơ sở của đề xuất trên là hoàn toàn tuân theo tinh thần của Chiến lược phát triển ngành ô tô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020.


Các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế.

Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.


Theo đó, xe có dung tích từ trên 1,5-2 lít thuế suất vẫn giữ nguyên 45%, xe dung tích dưới 1,5 lít thuế suất sẽ là 30%, giảm 15% so với hiện nay.

Dung tích xi-lanh càng cao, mức thuế đề xuất càng lớn. Mức cao nhất dành cho các xe có dung tích trên 6.0 lít lên tới 195%.

Thử thách nhà giàu với mức thuế mới xe sang
Biểu thuế này vẫn đang trong giai đoạn thảo luận, nghiên cứu
Nếu như biểu thuế này được thông qua, sẽ tạo nên nghịch lý về giá đối với thị trường ô tô Việt Nam: những loại xe giá rẻ sẽ càng rẻ hơn, còn những xe vốn đã đắt tiền sẽ càng đắt tiền hơn nữa, trở thành 'thử thách' với giới nhà giàu người Việt khi quyết định mua những chiếc xe đắt khủng khiếp như vậy.

Theo biểu thuế mới, chiếc siêu xe Bentley Continental GT Convertible W12 2013 hiện được bán ở Mỹ với mức giá 212.800 USD, khi về Việt Nam, chiếc xe sẽ có giá hơn 1 triệu USD.

Giả sử mức giá 212.800 USD sẽ là mức giá nhập thực tế của chiếc xe, được hải quan Việt Nam chấp nhận là giá tính thuế, thì mức thuế dành cho 1 chiếc Bentley mới nhập khẩu nguyên chiếc được tính như sau:

- Thuế Nhập khẩu phải nộp = 212.800 x 55% (mức thuế nhập khẩu kể từ 1/1/2015 là 55%) = 117.040USD

- Thuế Tiêu thụ đặc biệt phải nộp = (212.800 + 117.040) x 195% = 643.188USD

- Thuế Giá trị gia tăng phải nộp = (212.800 + 117.040 + 643.188) x 10% = 97.302USD

Cuối cùng, sau khi cộng dồn mức giá gốc với các loại thuế kể trên, chiếc xe khi được bán ở Việt Nam sẽ có giá là: 1.070.330 USD , quy đổi ra tiền Việt là khoảng 23 tỷ đồng. Đó là chưa tính tới các khoản chi phí bán hàng, quảng cáo và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Trong khi đó, nếu tính theo biểu thuế hiện tại, giá sau thuế của chiếc xe lúc này sẽ chỉ là hơn 580.000USD, tức xấp xỉ 13 tỷ đồng.


Theo CafeBIZ
Bình luận
vtcnews.vn