Sáng 2/10, Ban Quản lý các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) phối hợp với UBND TP Thủ Đức tổ chức thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công. Cầu Nam Lý là dự án trọng điểm của TP.HCM, công trình này nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức.
Đặc biệt, cầu này kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết, dự án cầu Nam Lý là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án khởi công từ năm 2016 nhưng đến đầu năm 2019 bị dừng thi công vì vướng mặt bằng, tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Đến cuối tháng 3/2023, dự án được tái khởi động trở lại sau khi TP Thủ Đức cơ bản bàn giao đủ mặt bằng để tiếp tục tổ chức thi công công trình.
“Sau khi tiếp nhận phần mặt bằng đã bàn giao, Ban Giao thông đã cùng các đơn vị thi công và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác tập kết vật tư, thiết bị, chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. Hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024”, ông Hùng nói.
Dự án cầu Nam Lý có tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng, trong đó 423 tỷ đồng là chi phí xây lắp và 403 tỷ đồng thuộc chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Năm 2016, dự án khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 731 tỷ đồng, giảm hơn 188 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.
Cầu Nam Lý có chiều dài 750m, rộng 20m, chia làm hai nhánh cho bốn làn xe chạy. Khoảng hở giữa hai nhánh cầu được thiết kế rộng khoảng 40cm. Bề mặt cầu đã thảm nhựa, lắp đèn chiếu sáng, lan can và lề đi bộ.
Bình luận