Xe hơi "tự động" còn trong giai đoạn thử nghiệm của nhiều hãng xe, biết tránh những xe khác, biết dừng khi có người băng qua và tự nhận biết xe khác trên đường
Nhiều hãng chế tạo ô tô đang nghiên cứu chế tạo những chiếc xe tự động nhằm giảm tối đa tai nạn giao thông cho người lái và tự động hóa càng nhiều thao tác càng tốt.
Đi tiên phong trong lĩnh vực này là hãng Mercedes của Đức. Hãng này đã đi trước các nhà sản xuất khác từ 5 đến 10 năm, với một hệ thống lái gần như tự động cho những lúc bị tắc đường và một hệ thống duy trì tốc độ cố định, cũng như giữ khoảng cách cố định với các xe khác chạy trên xa lộ.
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris hồi tháng 10 vừa qua, chiếc Mercedes hạng S đã được trang bị những thiết bị nói trên.
Cũng tại cuộc triển lãm trên, hãng Volvo của Thụy Điển đã giới thiệu một kiểu xe cao cấp mới XC90, được trang bị hệ thống tránh cho xe chạy trật khỏi đường, cũng như một bộ phận phanh tự động khi người lái xe đi vào giao lộ vào lúc có một chiếc xe khác đi chiều ngược lại chạy đến gần. Volvo tuyên bố đây có thể là "chiếc xe an toàn nhất hiện nay trên Trái đất".
Dự kiến vào năm 2017, hãng xe hơi trên của Thụy Điển sẽ cho chạy thử ở thành phố Goteborg và vùng phụ cận khoảng 100 chiếc xe không người lái và sẽ tung ra thị trường loại xe này vào khoảng năm 2020.
Trong khi đó, hãng Ford của Mỹ cũng chế tạo một hệ thống gồm các camera và radar để xe có thể tự phát hiện người băng qua đường, có nghĩa là xe sẽ tự tính toán khả năng người đi ngang qua đường khi xe đang chạy.
Nếu thấy nguy hiểm, hệ thống này sẽ báo động ngay cho người lái và nếu người lái vẫn không để ý đến báo động hoặc không nhìn thấy người băng qua đường, xe sẽ tự động phanh lại.
Tại Pháp, hãng xe hơi Valeo cũng đã sản xuất được một hệ thống tự động đỗ xe cho khách. Cụ thể, người lái xe chạy đến một nhà hàng, đỗ xe trước cửa, rồi xe tự động tìm đường chạy vào khu vực đỗ và khi đỗ xong thì báo cho lái xe biết qua điện thoại.
Các chuyên gia cho rằng kể từ năm 2030, xe hơi tự động sẽ trở nên ngày càng phổ biến. Trong tương lai, các hãng xe cũng có thể chế tạo những chiếc xe vẫn có người lái, nhưng khi cần có thể chuyển sang chế độ lái tự động, tương tự như máy bay.
Đi tiên phong trong lĩnh vực này là hãng Mercedes của Đức. Hãng này đã đi trước các nhà sản xuất khác từ 5 đến 10 năm, với một hệ thống lái gần như tự động cho những lúc bị tắc đường và một hệ thống duy trì tốc độ cố định, cũng như giữ khoảng cách cố định với các xe khác chạy trên xa lộ.
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Paris hồi tháng 10 vừa qua, chiếc Mercedes hạng S đã được trang bị những thiết bị nói trên.
Dự kiến vào năm 2017, hãng xe hơi trên của Thụy Điển sẽ cho chạy thử ở thành phố Goteborg và vùng phụ cận khoảng 100 chiếc xe không người lái và sẽ tung ra thị trường loại xe này vào khoảng năm 2020.
Trong khi đó, hãng Ford của Mỹ cũng chế tạo một hệ thống gồm các camera và radar để xe có thể tự phát hiện người băng qua đường, có nghĩa là xe sẽ tự tính toán khả năng người đi ngang qua đường khi xe đang chạy.
Nếu thấy nguy hiểm, hệ thống này sẽ báo động ngay cho người lái và nếu người lái vẫn không để ý đến báo động hoặc không nhìn thấy người băng qua đường, xe sẽ tự động phanh lại.
Tại Pháp, hãng xe hơi Valeo cũng đã sản xuất được một hệ thống tự động đỗ xe cho khách. Cụ thể, người lái xe chạy đến một nhà hàng, đỗ xe trước cửa, rồi xe tự động tìm đường chạy vào khu vực đỗ và khi đỗ xong thì báo cho lái xe biết qua điện thoại.
Các chuyên gia cho rằng kể từ năm 2030, xe hơi tự động sẽ trở nên ngày càng phổ biến. Trong tương lai, các hãng xe cũng có thể chế tạo những chiếc xe vẫn có người lái, nhưng khi cần có thể chuyển sang chế độ lái tự động, tương tự như máy bay.
Theo vtv.vn
Bình luận