• Zalo

Thoát cảnh liệt giường nhờ bơm xi măng sinh học khôi phục 2 đốt sống vỡ, xẹp

Tin tứcThứ Năm, 17/10/2024 08:30:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Sau 30 phút can thiệp, BVĐK Hồng Ngọc đã khôi phục đồng thời 2 đốt sống vỡ, xẹp, giúp cụ ông 96 tuổi phục hồi vận động, chấm dứt cảnh liệt giường do chấn thương.

Cụ ông 96 tuổi nằm liệt giường suốt 2 tuần sau té ngã

Cụ ông N.T.Đ (96 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (BVĐK) trong tình trạng nằm liệt giường 2 tuần, mọi vận động, sinh hoạt đều nhờ vào sự giúp đỡ của con cháu. Theo chia sẻ từ người nhà bệnh nhân: “Sau khi bị ngã, cụ đã thử nhiều phương pháp điều trị tại nhà nhưng cơn đau không những không giảm mà còn ngày càng nghiêm trọng, khiến cụ phải nằm liệt giường.

Mỗi lần cụ cố gắng ngồi dậy hay thay đổi tư thế, cơn đau càng dữ dội. Gia đình rất băn khoăn về việc có nên phẫu thuật hay không, vì lo ngại cụ tuổi cao, sức khỏe yếu có thể gặp những rủi ro không mong muốn. Sau cùng, chúng tôi quyết định đưa cụ đến Bệnh viện Hồng Ngọc để thăm khám, tìm hướng điều trị tốt nhất.

Kết quả chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ cho thấy: thân đốt sống T11, T12 bị vỡ, xẹp cấp, có phù tủy xương, đồng thời có phù nề phần mềm phía sau cột sống ngang mức từ L2 đến L5, kèm bệnh lý nền.

Kết quả phim chụp đốt sống T11, T12 bị vỡ, xẹp của cụ ông 96 tuổi.

Kết quả phim chụp đốt sống T11, T12 bị vỡ, xẹp của cụ ông 96 tuổi.

Là người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, TS.BS Trịnh Tú Tâm - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Điện quang can thiệp, BVĐK Hồng Ngọc, cho biết: “Lún xẹp đốt sống là tổn thương thường gặp, nhất là ở những bệnh nhân bị loãng xương. Tuổi càng cao mật độ xương càng giảm khiến xương giòn hơn, chỉ cần chịu tác động nhẹ cũng gây vỡ, lún, xẹp đốt sống. Với những trường hợp này, bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống, cải thiện vận động là phương pháp an toàn và tối ưu nhất.”

Khôi phục đốt sống, vận động trở lại sau 30 phút bơm xi măng

Căn cứ vào bệnh sử và kết quả phim chụp, bác sĩ Trịnh Tú Tâm tư vấn phương pháp, chỉ định thực hiện kỹ thuật bơm xi măng cho cụ ông và nhận được sự đồng thuận từ gia đình.

Đánh giá về ca bệnh này, bác sĩ Tâm chia sẻ: “Đây là một ca bệnh khó, bởi 2 đốt sống bị vỡ nằm gần các mạch máu lớn và tim, phổi. Việc bơm xi măng cần chính xác tuyệt đối, vì vậy bác sĩ thực hiện bơm xi măng dưới sự hỗ trợ của máy DSA để đưa xi măng vào đúng vị trí đốt sống bị vỡ, tránh trào xi măng vào ống sống chèn ép tuỷ sống sẽ gây liệt chi dưới.

Bên cạnh đó, cụ ông đã cao tuổi việc nghe và phối hợp cùng bác sĩ không được thuận lợi, nên ekip phải cử riêng 1 nhân sự để luôn bên cạnh túc trực, đồng hành và hỗ trợ cụ trong suốt quá trình thực hiện can thiệp cũng như sau phục hồi.

Trước khi phẫu thuật cụ ông không thể di chuyển, phải nhờ vào sự hỗ trợ của y tá.

Trước khi phẫu thuật cụ ông không thể di chuyển, phải nhờ vào sự hỗ trợ của y tá.

Hiện nay, bơm xi măng sinh học là phương pháp phương pháp can thiệp tối thiểu hàng đầu trong điều trị lún, xẹp đốt sống. Tại BVĐK Hồng Ngọc, kỹ thuật bơm xi măng sinh học được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và thực hiện trong phòng thủ thuật vô khuẩn 1 chiều đạt chuẩn FDA Hoa Kỳ.

Xi măng sinh học được bơm trực tiếp từ ngoài qua đầu kim vào đốt sống đang bị xẹp, bệnh nhân không cần gây mê, chỉ cần gây tê tại chỗ, lượng thuốc tê nhỏ khoảng 5ml hạn chế ảnh hưởng do thuốc gây ra. Kết hợp sử dụng thiết bị hướng dẫn hình ảnh DSA giúp xác định đúng vị trí, hạn chế xâm lấn, đảm bảo an toàn, nhất là đối với bệnh nhân lớn tuổi.

Hình ảnh TS.BS Trịnh Tú Tâm thực hiện bơm xi măng cùng sự hỗ trợ của máy DSA.

Hình ảnh TS.BS Trịnh Tú Tâm thực hiện bơm xi măng cùng sự hỗ trợ của máy DSA.

Chỉ sau 30 phút can thiệp bơm xi măng sinh học cụ ông hoàn toàn tỉnh táo, có thể ngồi dậy ngay, sau 1 ngày cụ ông có thể đi lại nhẹ nhàng với sự giúp đỡ của người nhà và đang phục hồi rất tốt.

Sau khi thực hiện xong cụ tỉnh táo, có thể ngồi dậy ngay, ăn ngủ tốt và con cháu dìu đi lại nhẹ nhàng được. Bác sĩ cho biết 2 đốt sống bị vỡ của cụ đã được khôi phục, rất bất ngờ và không nghĩ phương pháp bơm xi măng lại hiệu quả đến vậy. Gia đình không biết nói gì ngoài lời cảm ơn bác sĩ Tâm cùng đội ngũ y bác sĩ tại Hồng Ngọc" - người nhà bệnh nhân vui mừng chia sẻ.

Thông qua ca bệnh, bác sĩ Trịnh Tú Tâm đưa ra khuyến cáo, tình trạng loãng xương ở người cao tuổi là nguyên nhân chính dẫn đến lún, xẹp, vỡ đốt sống với các triệu chứng điển hình như: mất khả năng vận động, đau nhức, gặp khó khăn khi ngồi dậy hoặc thay đổi tư thế,..

Nếu gặp phải các tình trạng này cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế được được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh gặp phải các biến chứng viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét vùng tì đè,...gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và khiến bệnh nhân phải đối mặt với cảnh nằm liệt giường.

Khám và tư vấn MIỄN PHÍ cùng TS.BS Trịnh Tú Tâm - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Điện quang can thiệp.

Người bệnh có nhu cầu vui lòng liên hệ:

KHOA CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH & ĐIỆN QUANG CAN THIỆP - BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG NGỌC PHÚC TRƯỜNG MINH

- Địa chỉ: số 8 Châu Văn Liêm, Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội

- Hotline: 0912 002 131/ 0949 646 556

Hà An
Bình luận
vtcnews.vn