Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng giúp giảm leo thang xung đột Israel-Palestine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 08/10/2023 07:09:32 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tổ chức các điện đàm với những người đồng cấp trong khu vực để thảo luận về cuộc giao tranh giữa Israel và Palestine.

Reuters dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, hôm 7/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan thảo luận về cuộc xung đột với những người đồng cấp Ả Rập Xê-út, Qatar, Iran, Palestine và Ai Cập.

Sau đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng đã thảo luận về tình hình với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên kiềm chế và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khiến dân thường thiệt mạng.

“Các hành động bạo lực và leo thang liên quan đến những điều này sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay và kêu gọi người dân trong khu vực ở lại những địa điểm an toàn, trong nhà.

"Thổ Nhĩ Kỳ luôn sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp có thể để đảm bảo rằng những diễn biến liên quan không leo thang hơn nữa và được kiểm soát để không lan sang khu vực rộng hơn. Về vấn đề này, chúng tôi tiếp tục liên lạc chặt chẽ với các bên liên quan", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Nhóm chiến binh Hamas phát động cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ vào ngày 7/10, chiếm nhiều thị trấn của Israel từ dải Gaza và phóng tên lửa vào Israel.

Theo truyền thông Israel và chính phủ Palestine, ít nhất 250 người Israel và 232 người Palestine thiệt mạng trong cuộc giao tranh. 

Đây là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra năm 2021.

Thủ tướng Israel trong phát biểu mới nhất cho biết, nước này đang trong tình trạng chiến tranh đồng thời tuyên bố buộc đối phương "trả giá chưa từng thấy".

"Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, không phải chiến dịch quân sự đơn lẻ, mà là một cuộc chiến. Tôi đã ra lệnh động viên lực lượng dự bị và chúng ta sẽ đáp trả với mức độ chưa từng thấy. Kẻ thù sẽ phải trả cái giá chưa có tiền lệ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn