Israel phát động chiến dịch 'Thanh kiếm sắt' sau các cuộc tấn công của Hamas

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 07/10/2023 16:05:21 +07:00
(VTC News) -

Lực lượng phòng vệ Israel thông báo, nước này sẽ có hành động quân sự đáp Hamas sau các cuộc tấn công từ Dải Gaza vào sáng nay 7/10.

Phòng không Israel đánh chặn rocket của Hamas vào sáng 7/10. (Nguồn: Sputnik)

CNN dẫn tuyên bố của người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, IDF đã phát động chiến dịch quân sự "Thanh kiếm sắt" chống lại phong trào Hamas sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm chiến binh Palestina vào lãnh thổ nước này vào sáng sớm 7/10.

IDF cũng cho biết hàng chục máy bay chiến đấu của lực lượng này hiện đang tấn công các vị trí của Hamas ở Dải Gaza.

“Để ngăn chặn các cuộc tấn công rocket của Hamas từ Dải Gaza vào Israel, IDF hiện đang tấn công các mục tiêu của đối phương ở khu vực này”, IDF cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Tên lửa được bắn từ Thành phố Gaza về phía Israel vào ngày 7/10. (Ảnh: AFP)

Tên lửa được bắn từ Thành phố Gaza về phía Israel vào ngày 7/10. (Ảnh: AFP)

Israel cũng đã ban bố tình trạng báo động chiến tranh ngay trong sáng 7/10  sau khi các đợt tấn công đầu tiên diễn ra.

Phát biểu về tình hình hiện tại Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Israel "sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này" trước Hamas.

“Hamas đã phạm sai lầm nghiêm trọng sáng nay và phát động cuộc chiến chống lại nhà nước Israel. Các binh sĩ IDF đang chiến đấu chống lại kẻ thù ở mọi nơi. Tôi kêu gọi tất cả công dân Israel làm theo hướng dẫn an ninh. Nhà nước Israel sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này", Bộ trưởng Gallant nói.

Còn theo truyền thông Israel, ít nhất 100 người đã bị thương trên khắp Israel trong các dợt tấn công của Hamas. Hiện chưa có số người thiệt mạng chính thức.

Trước đó vào sáng sớm 7/10, Chỉ huy nhánh quân sự của phong trào Hamas, Muhammad Al-Deif cho biết nhóm này đang phát động một chiến dịch mang tên “Bão Al-Aqsa” nhắm vào các vị trí, sân bay và vị trí quân sự của Israel.

Cũng theo Muhammad Al-Deif, Hamas đã phóng ít nhất 5.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel

Cánh quân sự của phong trào Palestine Hamas, Lữ đoàn Al-Qassam, đã công bố một chiến dịch chống lại Israel, tuyên bố đã phóng 5.000 quả tên lửa. 

Xung đột leo thang giữa phong trào Hamas và Israel làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự trên diện rộng tương tự cuộc chiến kéo dài 11 ngày tại Dải Gaza năm 2021 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn