Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hòa giải xung đột Nga - Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/09/2023 08:40:08 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính phủ nước này khẳng định sẵn sàng tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine.

"Chúng tôi theo dõi chặt chẽ các sự kiện đang diễn ra giữa Nga và Ukraine - vốn đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực và toàn thế giới. Chúng tôi khẳng định sẵn sàng đóng vai trò tích cực và hỗ trợ trong việc đảm bảo lệnh ngừng bắn, duy trì hòa bình ổn định, cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng duy trì tương tác với Nga, Ukraine và Liên hợp quốc về việc mở rộng sáng kiến ​​​​ngũ cốc biển Đen.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: pravda)

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: pravda)

"Chúng tôi hy vọng, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi vào ngày 4/9, các bên sẽ thực hiện bước đi tích cực để tiếp tục sáng kiến ​​này, góp phần vào việc ổn định giá lương thực toàn cầu. Qua đó, chứng minh rằng tất cả khủng hoảng có thể được giải quyết bằng thiện chí và đối thoại”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sochi mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Ankara “sẵn sàng làm tất cả trong khả năng để giải quyết vấn đề này và đóng vai trò trung gian hòa giải”.  

Về phần mình, ông Putin nói Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ nỗ lực hòa giải nào, kể cả nỗ lực của Trung Quốc, các quốc gia châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. "Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán. Lần này chúng tôi cũng không từ chối", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. 

Trong nhiều tháng qua, một số quốc gia châu Phi, cũng như Brazil và Trung Quốc, đã đưa ra tầm nhìn nhằm đạt được hòa bình giữa Kiev và Moskva.  

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn