Ngoại trưởng Ukraine: Ông Zelensky không đàm phán với ông Putin

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/08/2023 06:29:58 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng việc thay đổi lãnh đạo ở Nga là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán hòa bình.

“Rõ ràng là chúng ta sẽ không bao giờ có thể thấy ông Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngồi cùng bàn", Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói hôm 10/8.

“Ukraine có thể đàm phán với Nga sau khi Moskva rút quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi, nhưng không phải với ông Putin”, ông Dmitry Kuleba nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: Getty)

Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc leo thang xung đột hay không, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba lập luận rằng "điều tồi tệ nhất đã xảy ra, không gì có thể làm chúng tôi ngạc nhiên nữa" và cuộc chiến đã diễn ra ngay từ đầu. 

“Cuộc phản công sẽ sớm mang lại kết quả cho Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác”, ông cho hay.

Trên thực địa, các lữ đoàn Ukraine do NATO huấn luyện, được trang bị xe tăng và xe bọc thép của phương Tây, đã không thể vượt qua tiền đồn của Nga ở mặt trận phía nam kể từ đầu tháng 6. Trong khi đó, quân đội Nga đã tiến lên phía bắc, tăng cường tấn công vào thành phố trọng điểm Kupiansk.

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Zelensky ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với ông Putin. Tháng sau, ông đề xuất một công thức hoà bình, yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện khỏi các vùng lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Nga bác bỏ đề xuất của Ukraine, nhấn mạnh Moskva hiện không có điều kiện tiên quyết cho cuộc đàm phán hòa bình với Kiev.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ làm gia tăng các hành động thù địch và khiến các nước phương Tây hậu thuẫn can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn