Thiếu nữ Hồi giáo khiếu nại Starbucks khi bị gọi là khủng bố IS

Chuyện bốn phươngThứ Bảy, 11/07/2020 06:49:00 +07:00

Nhân viên Starbucks ghi dòng chữ "ISIS" lên cốc cafe của Aishah, và cô gái 19 tuổi khẳng định đây là hành động xúc phạm người Hồi giáo.

Ngày 1/7, Aishah (19 tuổi), cô gái người Mỹ theo đạo Hồi, đi mua cafe Starbucks của một siêu thị Target ở bang Minnesota (Mỹ).

Tới lúc nhận đồ uống, cô vô cùng tức giận khi nhân viên ghi dòng chữ “ISIS” trên cốc thay vì họ tên của cô. Đó là từ viết tắt của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, một tổ chức khủng bố cực đoan.

Thiếu nữ Hồi giáo khiếu nại Starbucks khi bị gọi là khủng bố IS - 1

Cốc Starbucks của Aishah mua tại siêu thị Target ở bang Minnesota (Mỹ).

“Lúc cầm cốc cafe trên tay, tôi sững người lại. Tôi cảm thấy xấu hổ, nhục nhã và cảm thấy bị coi thường. Tổ chức đó đã hủy hoại thanh danh của cả cộng đồng Hồi giáo. Từ khi nào thế giới này chấp nhận từ 'ISIS' để ám chỉ và khinh miệt chúng tôi vậy? Điều này thật không ổn chút nào”, Aishah nói.

Aishah cho biết cô đeo khẩu trang và khăn trùm đầu hijab, biểu tượng đức tin Hồi giáo, khi tới siêu thị. Khi nhân viên hỏi tên để ghi lên cốc, cô nhắc lại nhiều lần.

Khi nữ nhân viên hỏi xin tên của tôi, tôi chậm rãi nhắc lại nhiều lần. Do vậy, cô ta không thể nào viết thành 'ISIS' được, nhất là khi Aishah là cái tên phổ biến ở nước Mỹ”, Aishah kể lại.

Thiếu nữ Hồi giáo khiếu nại Starbucks khi bị gọi là khủng bố IS - 2

Aishah, cô gái người Mỹ theo đạo Hồi.

Aishah lập tức yêu cầu được nói chuyện với quản lý cửa hàng. Tuy nhiên, người này chỉ đền bù cô một thẻ quà tặng trị giá 25 USD mà không xin lỗi. Họ cho rằng việc nhầm tên “là chuyện thường tình xảy ra”. Sau đó, quản lý cửa hàng gọi bảo vệ siêu thị đưa Aishah ra ngoài.

Bất bình khi bị đối xử như vậy, cô gái không chỉ khiếu nại tới Starbucks, chuỗi bán lẻ Target, mà còn nộp đơn tố cáo lên Bộ Nhân quyền bang Minnesota.

Hiện cô được đại diện bởi Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR), tổ chức vận động và bảo vệ quyền lợi dân sự người Hồi giáo.

Jaylani Hussein, giám đốc điều hành CAIR ở phân viện bang Minnesota, khẳng định việc những người theo đạo Hồi bị quy chụp thành quân khủng bố IS là “hành động kỳ thị tồi tệ nhất”.

Mức độ xúc phạm người Hồi giáo với từ 'ISIS' chẳng kém gì người da đen với từ 'nigga' cả”, Hussein nói.

Ông cho biết hiện CAIR yêu cầu Target phải tiến hành điều tra vụ việc trên, đồng thời đào tạo lại nhân viên của mình.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, đại diện của chuỗi bán lẻ tuyên bố hành động của hai nhân viên hoàn toàn không có chủ ý. Họ cho rằng đó chỉ là một sai lầm đáng tiếc mà thôi và khẳng định sẽ không tái diễn.

Starbucks từ chối bình luận về sự cố trên do công ty không quản lý cửa hàng này, theo CNN. Mọi cửa hàng Starbucks tại chuỗi Target đều là cửa hàng nhượng quyền.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn