Trong quá trình sản xuất cũng như sửa chữa, hoàn thiện tàu thủy việc làm sạch vỏ tàu là một khâu quan trọng và vô cùng cần thiết. Để tăng hiệu quả làm giảm ô nhiễm môi trường so với phương pháp làm sạch vỏ tàu truyền thống nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra một thiết bị phun cát ướt thay thế phương pháp phun cát khô truyền thống.
Thiết bị phun cát ướt làm sạch vỏ tàu được cấu tạo gồm một máy sàng phân ly cát năng suất 8-10 m3/giờ; máy phun cát có dung tích bình chứa 0,2 m3, áp suất làm việc 6.5 kg/cm2; máy bơm nước áp lực 170 bar; đầu phun (cát, nước) có 3 lỗ, kích thước lỗ 0,5 mm; hệ thống phun sương dập bụi đầu phun có kích thước lỗ 0,3 5mm.
Nguyên lý vận hành của thiết bị phun cát ướt là bơm nước áp lực cao, sau đó mở van cấp khí nén vào máy phun cát. Lúc này đầu phun sẽ bắn ra gồm cả cát và nước làm sạch bề mặt lẫn ướt hạt cát.
Sau khi làm sạch vỏ tàu bằng phun cát ướt, bề mặt vỏ tàu sẽ xuất hiện hiện tượng rò rỉ cấp tính, nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành phun cát khô để đảm bảo độ nhám trước khi sơn. Hệ thống giàn phun sương được vận hành trong giai đoạn này để ngăn bụi thải vào môi trường.
Bình luận