Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường ASEAN chính thức được giảm từ 30% xuống còn 0% theo đúng lộ trình của Hiệp định Thương mại nội khối Đông Nam Á (AFTA).
Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc sau một năm đi xuống.
Theo tìm hiểu của PV báo điện tử VTC News, doanh số bán xe những ngày đầu năm 2018 chưa có sự đột phá, lượng khách mua các dòng xe nhập khẩu khá ít, lượng tiêu thụ chậm và chủ yếu là đến khảo sát giá thực tế.
Nguyên nhân được nhận định là do người tiêu dùng vẫn chần chừ xuống tiền, chờ đợi vài tháng nữa để quyết định mua xe. Ngoài ra, việc nhiều mẫu xe khan hiếm sau Nghị định 116 cũng ảnh hưởng tâm lý mua xe của khách hàng.
Anh Chu Huy, một khách hàng dự định mua Toyota Vios lắp ráp trong nước vào đầu năm 2018, sau khi thuế nhập khẩu xe với linh kiện về 0% tỏ ra khá thất vọng vì giá xe không giảm là bao nhiêu.
"Tôi vẫn chờ đợi một giá bán "mềm" hơn cho mẫu Vios, chứ hiện tại, giá xe vẫn quá cao. Mặc dù tôi đã chờ 1 năm để xem xe có giảm không nhưng khá thất vọng khi giá xe không giảm là bao", anh Huy nói.
Anh Huy nhận định, thời điểm hiện tại chưa phải là lúc để mua xe: "Theo tôi tìm hiểu thì hiện nay, các chính sách áp dụng cho thị trường này vẫn chưa ổn định và có lẽ sẽ còn thay đổi trong thời gian tới nên tôi quyết định chưa mua xe thời điểm này, mặc dù cũng khá cần xe để đi lại".
Đồng tình với quan điểm của anh Huy, anh Đỗ Gia Bảo (Hà Nội) cho biết, thời điểm này chưa phải là lúc để mua xe: "Tôi cho rằng, để giá xe ổn định ít nhất nên chờ 2 - 3 tháng. Lúc đó, giá xe sẽ bão hòa và lượng xe nhập về cũng ổn định hơn, không bị khan hàng như trước Tết".
Trong khi đó, các loại xe nhập từ ASEAN như Toyota Fortuner, Honda CR-V,... hiện chưa biết bao giờ mới được nhập về Việt Nam sau Nghị định 116.
Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất hãng xe Mỹ - Ford đã hoàn thành xong mọi thụ tục và được nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Đây cũng là tin vui cho nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe Ford, đặc biệt là mẫu bán tải Ranger.
Video: Nhiều mẫu ô tô sẽ giảm mạnh sau năm 2018 nhờ thuế nhập khẩu về mức 0%
Anh Đức Mạnh, quản lý của một showroom ô tô trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết: "Mặc dù từ 1/1/2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng giá bán thực tế tại các đại lí không giảm nhiều so với cuối năm 2017.
Một phần vì nguồn hàng từ các hãng xe khá ít không đủ cầu nên bị đẩy giá lên, một phần vì các thủ tục thông quan khá phức tạp, nhiều công ty chưa thể đáp ứng được".
Vị này thừa nhận, giá xe sau ngày 1/1 sẽ giảm nhưng không nhiều: "Trong năm 2017, hầu hết các hãng xe đều giảm, nhiều mẫu xe giảm rất mạnh.
Chính vì vậy, sẽ không có chuyện giảm giá sâu trong năm 2018 này. Có vẻ người tiêu dùng đang có một chút nhầm lẫn khi mong chờ vào việc giảm giá xe".
Với doanh số bán xe những ngày đầu năm 2018 không được như mong muốn, anh Mạnh vẫn tỏ ra khá lạc quan: "Vẫn còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thời điểm này sức mua xe tăng lên rất nhanh. Chính vì vậy, mấy ngày đầu năm ế ẩm không nói lên được gì cả. Tôi tin rằng, doanh số ô tô trong năm nay sẽ tăng rất mạnh".
Trước đó, VAMA đã 4 lần gửi kiến nghị lên Thủ tướng để có những điều chỉnh giúp các hãng dễ dàng nhập khẩu ôtô nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có gì thay đổi. Nhiều hãng như Toyota, Honda cho biết, xe chỉ có thể bán đến Tết âm, sau đó chưa biết có xe hay không.
Theo khảo sát, nhiều người tiêu dùng sẽ chờ đợi thêm vài tháng nữa, đợi sang quý II/2018 để quan sát thị trường và các chính sách sẽ thay đổi như thế nào rồi mới quyết định mua xe.
Bình luận