Đại dịch đã dẫn đến việc thổi phồng giá tất cả các loại xe, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng. Kết quả là đến cuối năm 2023, giá ô tô cũ tại thị trường Mỹ đang ghi nhận xu hướng lao dốc, đặc biệt là đối với các mẫu xe chạy điện.
Vào tháng 10 năm 2023, giá trung bình của một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ 1 đến 5 năm tuổi tại Hoa Kỳ đã giảm 5,1% trên toàn thị trường so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đối với các dòng xe thân thiện với môi trường, người mua tại khu vực này hiện đang trả ít hơn tới 33,7% cho xe điện cũ vào năm 2023 so với năm 2022.
Đáng chú ý, 5 loại xe đã qua sử dụng có giá giao dịch trung bình giảm nhiều nhất kể từ năm 2022 đều là xe điện, bao gồm: Nissan Leaf, Tesla Model 3, Chevrolet Bolt, Tesla Model X và Tesla Model S.
Giá trị của các mẫu xe này đã giảm từ 24,7 đến 30,6% và sự hiện diện của một số xe Tesla được đánh giá là không có gì đáng ngạc nhiên. Trong năm nay, nhà sản xuất ô tô này đã liên tục hạ giá các loại xe mới, khiến giá các mẫu xe qua sử dụng của hãng cũng giảm theo.
Mặc dù giá xe điện đã qua sử dụng đã giảm đáng kể nhưng số tiền trung bình mà người mua phải bỏ ra để sở hữu một mẫu EV cũ vẫn cao hơn chi phí mua một chiếc ô tô nói chung. Cụ thể, một chiếc xe điện cũ thông thường được bán với giá 34.994 USD (849 triệu đồng) vào tháng 10/2023 thì mức trung bình của tất cả các loại xe đã qua sử dụng chỉ ở mức 30.972 USD (751 triệu đồng).
Trước đó, vào tháng 10/2022, tại thị trường Hoa Kỳ, một chiếc xe cũ trung bình được bán với giá 32.627 USD (791 triệu đồng) trong khi giá thông thường của một chiếc xe điện đã qua sử dụng cao hơn 62%, ở mức 52.821 USD.
Bên cạnh đó, xe hybrid đang ghi nhận mức giảm chậm hơn các loại xe điện khác, giá trị của chúng chỉ giảm 9,6% kể từ năm 2022. Và cũng giống như các mẫu xe chạy điện hoàn toàn, với con số 31.511 USD (765 triệu đồng), xe hybrid đắt hơn mức giá trung bình của tất cả các loại ô tô nói chung.
Bình luận