Thi tốt nghiệp THPT: Không bật điều hoà, mở tất cả cửa sổ phòng thi

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 31/07/2020 17:27:44 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc không bật điều hòa trong phòng thi, chỉ bật quạt, mở tất cả các cửa.

Không bật điều hoà, mở cửa sổ phòng thi

Chiều 31/7, tại Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh khi xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ đã lường trước việc dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát trở lại nên giao kỳ thi cho các địa phương tổ chức. Bộ cũng không cử cán bộ trường đại học tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ có mặt trong các đoàn kiểm tra các khâu.

Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam có 509 trường hợp, một trường hợp tử vong. Trong đó, riêng hôm nay 31/7 có thêm 45 ca dương tính.

Vì vậy Ban chỉ đạo thi các địa phương phải nghiêm túc việc phân loại thí sinh theo nhóm. Trong đó đối tượng F0 không dự thi. Các đối tượng F1, F2 phải tổ chức phòng thi, điểm thi riêng đảm bảo yêu cầu cách ly. Để rà soát phân loại, cần phải huy động một lực lượng y tế vào cuộc.

Những thí sinh bình thường cũng phải yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách trong phòng thi. Các phòng thi, điểm thi phải khử khuẩn…. “Đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc không bật điều hòa trong phòng thi, chỉ bật quạt, mở tất cả các cửa”, ông Tuyên lưu ý.

Thi tốt nghiệp THPT: Không bật điều hoà, mở tất cả cửa sổ phòng thi - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp.

Theo ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thủ đô là một trong các địa phương có đông thí sinh nhất cả nước, cho đến nay cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị thi.

Để đảm bảo an toàn cho các thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi, đại diện Hà Nội mong Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế có những hướng dẫn cụ thể về việc các phun khử khuẩn điểm thi, thí sinh cần đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách trong phòng thi, đảm bảo phân luồng khi thí sinh ra vào điểm thi không lây nhiễm chéo.

Lãnh đạo Hà Nội cũng đề nghị lên phương án phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi riêng cho đối tượng F1, F2 như thế nào.... Những việc này cần có quy định, hướng dẫn cụ thể hơn.

Tương tự, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Ban Chỉ đạo thi thành phố yêu cầu cơ sở bố trí mỗi điểm thi có thêm một phòng thi cách ly. Đồng thời, chúng tôi cho sắp xếp một trường THCS làm điểm thi dự phòng riêng, trong trường hợp số thí sinh thuộc diện F1, F2 quá đông sẽ đưa vào sử dụng.

Hiện tất cả cán bộ tham gia in sao đề thi tốt nghiệp THPT của TP.HCM đều được lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo không lây nhiễm bệnh trước khi vào khu cách ly làm công tác in sao đề thi. Do đó chúng ta hoàn toàn yên tâm về khâu này.

Về công tác chấm thi THPT sắp tới ở TP.HCM, ông Đức thông tin: "Theo dự tính ban đầu, 600 cán bộ làm công tác chấm thi sẽ tập trung tại một điểm, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay việc này sẽ phạm vào quy chế tập trung đông người nên cần xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia hướng giải quyết".

Phương án tổ chức điểm thi riêng?

Tại điểm cầu Cao Bằng, ông Lê Hải Hòa, đại diện UBND tỉnh thông tin, kỳ thi THPT năm nay, toàn tỉnh có 6.000 thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi, trong đó có khoảng 600 thí sinh có liên quan tới Đà Nẵng phải tổ chức một điểm thi riêng. Do vậy, địa phương băn khoăn khi phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi, phòng thi riêng.

Ông Hoà bày tỏ lo lắng về việc điều chỉnh giãn cách và tổ chức điểm thi riêng sẽ gặp khó khăn ở khâu in sao đề thi, bảo quản đề thi. Bởi nếu không quản lý chặt chẽ sẽ có nguy cơ lộ đề. Việc giãn cách phòng thi, điểm thi cũng liên quan tới bổ sung trưởng, phó điểm thi, việc bóc tách phân biệt đối tượng F1, F2 cũng đang gặp khó khăn, cần Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể.

Về băn khoăn của tỉnh Cao Bằng, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, các địa phương phải nhanh chóng rà soát, điều chỉnh số lượng điểm thi, phòng thi để in sao đề thi tương ứng. Nếu có thể tổ chức phòng thi cách ly trong điểm thi chung sẽ thuận lợi hơn vì có thể sử dụng đề dự phòng.

Nếu bắt buộc phải tổ chức điểm thi riêng thì các địa phương cần có phương án bảo quản bài thi của thí sinh ở các điểm thi và chấm bài sau cùng, tránh cách nguy cơ lây nhiễm.

Với công tác chuẩn bị kỳ thi, ông Trinh cho biết thêm, tthời gian qua đoàn công tác của Bộ kiểm tra 46/63 tỉnh, thành phố. Bộ yêu cầu các tỉnh phải có phương án đối phó với thiên tai, dịch bệnh COVID-19 và bệnh bạch hầu. Đặc biệt chú ý hỗ trợ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh. Vì thế, khi dịch COVID-19 trở lại, các địa phương chủ động có dự phòng để ứng phó kịp thời.

Thi tốt nghiệp THPT: Không bật điều hoà, mở tất cả cửa sổ phòng thi - 2

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến chiều 31/7.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, Bộ phối hợp với các bộ ngành và các địa phương chuẩn bị rất chu đáo cho kỳ thi sắp tới. 

Chỉ 10 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị địa phương vẫn phải bám sát từng giờ diễn biến của dịch bệnh để có phương án ứng phó. Đặc biệt một số địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam phải bình tĩnh, xây dựng nhiều phương án đảm bảo an toàn cho sức khỏe và quyền lợi cho thí sinh.

Về xuất của tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Bộ sẽ có văn bản đề nghị chính thức để xin ý kiến Chính phủ về việc miễn thi, xét  cách cho thí sinh ở những nơi này.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn