• Zalo

Thi tốt nghiệp: Phanh phui hàng loạt gian lận

Giáo dụcThứ Bảy, 15/06/2013 07:28:00 +07:00Google News

(VTC News)- Trong những năm vừa qua, hàng loạt những sự việc tiêu cực, gian lận trong thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đã được phanh phui.

(VTC News)- Trong những năm vừa qua, hàng loạt những sự việc tiêu cực, gian lận trong thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đã được phanh phui.

2006: Giám thị nhận tiền để "làm ngơ" tại trường THPT Phú Xuyên A

Sai phạm tại hội đồng thi này đó là giám thị được nhận tiền bồi dưỡng thu được từ phụ huynh học sinh (khoảng hơn 100 triệu) để làm ngơ cho cán bộ, giáo viên của trường ném đáp án vào phòng thi hay lơ là coi thi để học sinh chép tài liệu.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa người tố cáo những sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi Phú Xuyên A 
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa người trực tiếp coi thi tại hội đồng này đã đứng lên tối cáo hàng loạt sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi Phú Xuyên A.

Bộ GD-ĐT đã cử một đoàn thanh tra đột xuất xuống hội đồng thi này và đã làm sáng tỏ những sai phạm của hội đồng thi đúng như lời thầy giáo Đỗ Việt Khoa tố cáo.


Sau khi Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tây cùng với Bộ Công an phối hợp điều tra, sự việc đã nhanh chóng được làm rõ và đã có những biện pháp xử lý cụ thể: hàng loạt cán bộ, giáo viên có liên quan bị đình chỉ nhiệm vụ,

Bộ cũng yêu cầu Hà Tây phải chấm phúc khảo bài thi tại các Hội đồng thi có tiêu cực như Phú Xuyên A, Xuân Mai... dưới sự giám sát của Bộ.

Sau sự việc này, ông Nguyễn Thiện Nhân (Khi đó là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT) đã phát động phong trao "Hai không" (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục).

2006: Nghệ An náo loạn trường thi

Ngày 29/8/2006 với nick Edu2, thầy Lê Đình Hoàng tung lên diễn đàn edu.net.vn những thước phim náo loạn trường thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 với các tiêu đề “Trong phòng thi”, “Ném bài thi”, “Môn Ngoại ngữ”, “Môn Địa”. Báo chí bắt đầu đưa tin về những thước phim được coi là gây sốc nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Gian lận thi cử tại Nghệ An
Năm 2006, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Lê Tiến Hưng trao tặng bằng khen cho thầy Lê Đình Hoàng vì có hành động dũng cảm phản ánh tiêu cực trong thi cử 

Nội dung của các clip này đó là quay lại những sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi này như cảnh tượng học sinh đi lại lộn xộn, trao đổi bài, thậm chí ngồi lên bàn quay lưng về phía bục giảng để chép bài thi, một vài giám thị bỏ ra ngoài ngồi tán gẫu, còn số khác thì tiếp tay, đưa bài từ bên ngoài vào cho học sinh chép...

Ngay sau khi diễn ra sự việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An đã lập đoàn thanh tra kiểm tra thông tin, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cán bộ có liên quan đến vụ việc.

2007: Bắt quả tang thư ký Hội đồng thi in sao giải đề Vật Lý


Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh Đặng Văn Hướng cho biết, chiều 30/5/2007, thanh tra đã bắt quả tang ông Nguyễn Thành Bắc - Thư ký hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đang in sao, giải đề Vật lý do 2 thí sinh đưa ra ngoài.
Gian lận thi cử tại Bắc Ninh
Năm 2007, Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Trần Bá Giao (đứng) đang chất vấn Chủ tịch Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài, Bắc Ninh 

Trong quá trình đang in sao và giải, ông Bắc đã bị thanh tra của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh và thanh tra ủy quyền của Bộ bắt quả tang. Vì thế, bài giải đề thi chưa kịp phát tán vào các phòng.

Ngay khi phát hiện vụ việc, ông Bắc đã bị đình chỉ nhiệm vụ. Cùng tham gia giải đề thi với ông Bắc còn có ông Hoàng Đình Mạnh - Phó Giám đốc của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Lương Tài. Ông Mạnh không phải là thành viên của hội đồng thi này vì đang nghỉ để đi học thạc sĩ.

Ông Đỗ Đức Trị, Chủ tịch hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài cũng bị đình chỉ nhiệm vụ do để lộ đề thi ra ngoài.

Sau đó, thanh tra Bộ GD-ĐT, khẳng định: Đã đủ chứng cứ cho thấy hoạt động gian lận thi cử ở Hội đồng thi TTGDTX Lương Tài là có tổ chức. Mặt khác, trong tình huống này, có thể khẳng định là đề đã bị lộ mặc dù đề chưa ra khỏi khuôn viên hội đồng thi.

2012: Sai phạm nghiêm trọng tại Hội đồng thi THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang)


Đoạn clip dài khoảng 6 phút được tung lên mạng quay lại cảnh thí sinh ngang nhiên trao đổi bài, ném “phao” trong phòng thi, thậm chí giám thị còn ném bài cho học sinh truyền tay nhau chép ngay lập tức làm xôn xao dư luận. Vụ việc được xác định xảy ra tại điểm thi THPT Dân lập Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Gian lận thi cử tại Đồi Ngô
Gian lận thi cử tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) 

Clip do chính hai thí sinh thi tại đây quay lại trong cả 6 buổi thi đã lưu lại chứng cứ sai phạm nghiêm trọng và thậm chí có thể là có tổ chức của hội đồng này.

Sau đó, hàng loạt các cán bộ liên quan đã bị xử lý sau tiêu cực. Sau sự kiện này, Bộ GD-ĐT đã quyết định cho các thí sinh mang các thiết bị quay vào phòng thi để giám sát phòng thi và tố cáo khi xảy ra tiêu cực.

2013: Giám thị “lơ là” thí sinh tự do chuyển bài

Vừa qua, vụ việc tiêu cực tại Hội đồng thi THPT Quang Trung Hà Đông, Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 sau khi được báo chí phản ánh đã khiến xôn xao dư luận.

Video ghi lại cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh mặc sức trao đổi bài, thậm chí làm hộ bạn trước mặt giám thị tại phòng thi số 35.
Giám thị làm ngơ để thí sinh chuyển bài qua trước mặt
Giám thị làm ngơ để thí sinh chuyển bài qua trước mặt 

Trong khi đó giám thị lại làm ngơ và bỏ ra ngoài hành lang nói chuyện. Sự việc diễn ra ở cả hai môn Toán buổi sáng và tiếng Anh buổi chiều ngày 4/6.

Sau khi điều tra, Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định mức kỷ luật cảnh cáo dành cho 4 giám thị trong phòng thi số 35. Khiển trách đối với Chủ tịch Hội đồng, Thanh tra viên được phân công phụ trách khu vực phòng thi số 35 và các Giám thị ở ngoài. Phê bình đối với lãnh đạo hội đồng gồm Phó Chủ tịch và Thư ký, các thành viên của Tổ thanh tra.

Tuy nhiên, các em học sinh trao đổi bài trong phòng thi số 35 không bị xử lý kỷ luật do đây là “lỗi của người lớn”.


Phạm Thịnh (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn