Theo chân Mỹ, EU trừng phạt thêm 160 tài phiệt và nghị sĩ Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 10/03/2022 07:06:54 +07:00
(VTC News) -

Hôm 9/3, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí bổ sung 160 tài phiệt và nghị sĩ Nga vào danh sách trừng phạt.

Cá nhân nằm trong danh sách bị trừng phạt bổ sung của EU gồm 14 tài phiệt có quan hệ với điện Kremlin, 146 thành viên Thượng viện Nga, cùng người thân. Theo lệnh trừng phạt mới của EU, những người này sẽ bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh châu Âu.

Đòn trừng phạt mới của EU mở rộng phạm vi tài sản bị nhắm đến, gồm cả tiền kỹ thuật số, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân bị trừng phạt sử dụng loại tài sản này để né biện pháp trừng phạt. Hơn nữa, EU sẽ hạn chế xuất khẩu "công nghệ hàng hải và thông tin liên lạc qua radio" tới Nga.

Theo chân Mỹ, EU trừng phạt thêm 160 tài phiệt và nghị sĩ Nga - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, EU cũng loại bỏ 3 ngân hàng của Belarus ra khỏi hệ thống Hiệp hội Viễn thông Liên ngân hàng (SWIFT). Danh sách này gồm Ngân hàng Belagroprombank, Ngân hàng Dabrabyt, và Ngân hàng Phát triển Belarus.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: "Chúng tôi đang thắt chặt hơn nữa mạng lưới các lệnh trừng phạt đáp lại hành động tấn công quân sự của Nga đối với Ukraine".

Gói trừng phạt mới của EU ​​sẽ có hiệu lực vào đêm 10/3.

Cùng với Mỹ, EU đang tung các đòn trừng phạt mạnh tay nhằm vào kinh tế Nga. Động thái đươc đưa ra sau khi Moskva thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Tuy nhiên, do sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga, EU vẫn do dự trong việc áp biện pháp cấm vận năng lượng từ Moskva.

Hôm 8/3, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đơn phương tuyên bố cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Đáp lại, điện Kremlin nói đã lường trước và chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt, đồng thời cáo buộc Washington đang thực hiện cuộc chiến kinh tế chống lại Moskva.

Kông Anh(Nguồn: TASS, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp